Bộ Giao thông Vận tải nói về việc xem xét mở lại đường bay quốc tế

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay (2-12), báo chí đã đặt câu hỏi về kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế để vừa phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện cho bà con kiều bào về nước?

Trả lời, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng “việc mở các đường bay là nhu cầu thực tế khách quan”. 

Theo ông, không chỉ riêng Việt Nam, các nước cũng đang xem xét mở lại các chuyến bay quốc tế để phát triển kinh tế- xã hội, đi lại, giao thương, phát triển du lịch và đi lại của đồng bào.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: HOÀNG HẢI

Ông Đông thông tin thêm: Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch và báo cáo Thủ tướng ngày 8-11 trong đó dự kiến các quốc gia chúng ta sẽ nối lại đường bay. Cụ thể, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc còn 10 quốc gia khác, chia thành ba giai đoạn khác nhau, lộ trình khác nhau với tần suất khai thác, các biện pháp phòng chống dịch khác nhau để bảo đảm nhu cầu đi lại cũng như trên cơ sở đánh giá nhu cầu của các thị trường đó.

Trước khi báo cáo Thủ tướng để có quyết định cuối cùng, Bộ GTVT sẽ làm việc tiếp các Bộ liên quan như Ngoại giao, Y tế, Công an, VH-TT&DL… để hoàn thiện kế hoạch này.

Theo Thứ trưởng GTVT, quyết định mở đường bay phải trên cơ sở xem xét các điều kiện cụ thể như khả năng phòng chống dịch, tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân để miễn dịch cộng đồng. Hộ chiếu vaccine cũng là công cụ để mở các chuyến bay. Ngoài ra, các hãng hàng không phải tuân thủ các quy định và sẵn sàng bay.

“Quan trọng nhất là sự đồng thuận của các quốc gia chúng ta kết nối”- ông Đông nhấn mạnh và cho biết do điều kiện dịch bệnh, chúng ta đang tiếp tục trao đổi, thảo luận với các quốc gia trên cơ sở lộ trình Bộ GTVT đã đưa ra.

“Gần đây có thêm một biến chủng mới. Đó là một tác động, các nước có sự thận trọng hơn, xem xét, đánh giá kỹ”- ông Đông nói thêm.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ này đã trình lộ trình mở dự kiến từ tháng 12-2021 đến đầu năm 2022 có thể bắt đầu có chuyến bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên, do biến chủng mới nên cần phải rà soát và tiếp tục làm việc với các quốc gia để nối lại các chuyến bay sớm nhất. “Trên cơ sở sự làm việc đó,  chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng để “chốt” quyết định”- ông Đông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm