Bộ GTVT lên tiếng về việc đổi giấy phép lái xe

Theo đó, Bộ GTVT nhận định quá trình sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy qua nhiều năm sử dụng đã bộc lộ nhiều bất cập như lạc hậu, dễ bị làm giả, hư hỏng... không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm...

Ngày 20-8-2014, Việt Nam là thành viên Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ, đây là bước chuyển đổi quan trọng trong quá trình hội nhập về giao thông đường bộ của Việt Nam.

Theo quy định của Công ước Viên, bên tham gia phải tiến hành các biện pháp thích hợp đảm bảo những quy tắc đường bộ hiện hành của nước mình, phù hợp về bản chất với các điều khoản trong Công ước Viên.

Để tuân thủ các quy định của công ước cũng như đáp ứng yêu cầu quản lý, Bộ GTVT đã quy định lộ trình chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET.

Việc chuyển đổi GPLX mới bằng vật liệu PET, theo Bộ GTVT được nhiều người dân tích cực hưởng ứng vì nhiều lợi ích thiết thực như có độ bền cao hơn, kích thước nhỏ gọn, tính bảo mật cao, được thực hiện trên ba cấp độ...

Quy định mới sẽ bỏ chế tài đối với người không chuyển đổi giấy phép lái xe giấy sang PET. Ảnh: VIẾT LONG

Đặc biệt, trên GPLX mới bằng vật liệu PET, thông tin được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tạo điều kiện thuận lợi khi người dân có nhu cầu lái xe, cấp GPLX quốc tế trong thời gian công tác, du lịch, học tập hay sinh sống tại những nước tham gia Công ước Viên.

Bên cạnh đó GPLX bằng vật liệu PET đồng bộ về kích thước, chất lượng và bảo mật, hiện đang được 85 nước thành viên Công ước Viên công nhận, cho phép sử dụng cùng với GPLX quốc tế.

Khi chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET, các thông tin về người lái xe trong suốt quá trình đào tạo, sát hạch, các vi phạm (nếu có)… đều được tích hợp trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX quốc gia, tạo cơ sở tra cứu nhanh chóng, tiện lợi cho các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu.

Việc chuyển đổi này còn giúp tăng cường và hiện đại hóa công tác quản lý, hạn chế tối đa việc làm giả GPLX, giảm bớt thủ tục, thời gian xác minh, cấp, đổi GPLX. Theo Bộ GTVT, đây là việc làm tất yếu và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Khi xây dựng Thông tư 58, Bộ đã lấy ý kiến rộng rãi đến các đối tượng chịu sự tác động trước khi ban hành, triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, thực hiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2016 và Nghị định 65/2016/NĐ-CP, hiện Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 58/2015/TT-BGTVT.

Trong đó, Bộ đã quy định đối với GPLX không thời hạn, việc chuyển đổi được thực hiện đến ngày 31-12-2020 mà không yêu cầu thi lại lý thuyết; đối với GPLX có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi khi hết thời hạn ghi trên giấy phép.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay cả nước đã chuyển đổi xong 95% GPLX ô tô, còn khoảng 300.000 GPLX đảm bảo xong trong năm 2016 theo lộ trình.

Trước đó, ngày 29-11, cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có văn bản thông báo kết luận việc kiểm tra Thông tư 58/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, qua đó đề nghị bộ này xem xét bãi bỏ nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57, rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm