Đã nghe đã thấy

Bộ nói cao, ngân hàng bảo thấp: Tin ai?

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trong báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 35 cho biết: “Lãi suất bình quân Việt Nam hiện là 7%-9% trong khi Trung Quốc chỉ là 4,3%, Malaysia 4,6%, Hàn Quốc 2%-3%, Nhật Bản 0,95%”. Ý Bộ trưởng Dũng có thể là lãi suất Việt Nam còn rất cao.

Ngay sau đó, trong phần tham luận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng lại có phát ngôn ngược lại: “Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay diễn biến ổn định từ năm 2016 đến nay, đặc biệt từ cuối tháng 9-2016 một số tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Như vậy, mặt bằng lãi suất hiện nay đã giảm mạnh”.

Không chỉ thế, giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội DN nhỏ và vừa (NVV) cũng có những quan điểm trái ngược. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói: “Cái cần nhất với DN không phải là hỗ trợ, nhất là hỗ trợ về tài chính, nếu có thì hỗ trợ nên theo hướng giúp DN nâng cao năng lực về quản trị chứ không hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động kinh doanh”.

Còn ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV, thì nói DN còn rất nhiều khó khăn, gian khổ. Sau khi đề nghị các DN lớn hỗ trợ DNNVV, ông Thân đề nghị Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng “chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trình Quốc hội Luật Hỗ trợ DNNVV, đây là đạo luật quan trọng, trong đó đề nghị Quốc hội giao nhiệm vụ cụ thể cho hiệp hội”.

Dễ thấy những phát ngôn trái chiều, mâu thuẫn này không hiếm trong đời sống chính trị-xã hội của nước ta. Có lãnh đạo nói nước ta đã tiến bộ, phát triển nhưng cũng lại có lãnh đạo nói nước ta còn lạc hậu, nghèo.

Đôi khi nếu chỉ nghe các quan chức, lãnh đạo DN, hiệp hội phát biểu, người có suy nghĩ một chút sẽ không biết đâu là sự thật. Người dân, DN loay hoay giữa các phát ngôn và cả chính sách. Từ đó cũng loay hoay luôn trong cách ứng xử với các cơ quan công quyền, cán bộ, công chức.

Dẫu biết rằng các phát ngôn trái chiều là điều bình thường trong xã hội, tùy vào hoàn cảnh, cương vị, góc nhìn và mục đích của người nói. Chẳng hạn nói nghèo để dễ vay tiền, còn nói giàu để được đánh giá cao…

Nhưng vấn đề là dân biết tin ai?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm