Bộ Tài chính: Tăng thuế môi trường không làm tăng giá xăng dầu

Bộ Tài chính cho rằng việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) như trên sẽ không làm tăng giá xăng dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới. Cơ cấu thuế trong giá xăng dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế BVMT như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế). Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều hành chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

“Nếu cộng cả thuế BVMT tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng RON 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước trong khu vực (thấp hơn Campuchia: 4.198 đồng/lít; Lào: 5.290 đồng/lít; Trung Quốc: 918 đồng/lít; thấp hơn Thái Lan: 2.045 đồng/lít) tại thời điểm ngày 10-3” - Bộ Tài chính tính toán.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính lý giải việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu là phù hợp với mục tiêu đánh vào hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường (xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng).

Tuy nhiên, theo một tính toán cơ cấu giá cơ sở xăng dầu, nếu giả thiết giá xăng thành phẩm bình quân 72,42 USD/thùng và áp thuế nhập khẩu đã giảm 15% thì giá xăng chỉ giảm khoảng 1.400 đồng/lít. Trong khi đó thuế môi trường được tăng thêm 2.000 đồng/lít.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm