Bộ TN&MT đề nghị dừng dự án thủy điện 850 tỉ đồng ở Tây Nguyên

Sáng nay (15-6), Bộ TN&MT cho biết cơ quan đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc dừng dự án thủy điện Đrăng Phốk tại xã Krông Na (Buôn Đôn, Đắk Lắk).

Bộ TN&MT cho biết sau khi xem xét hồ sơ đề nghị thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nhận rõ: “Việc xây dựng thủy điện Đrăng Phốk sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hệ sinh thái, tác động xấu tới vùng hạ du. Hơn nữa, dự án này cũng không thể phát huy được hiệu quả như mong đợi”.

Bộ TN&MT phân tích khu vực dự kiến triển khai dự án có hệ sinh thái đặc thù là rừng cây họ dầu hiếm, với ưu thế tính đa dạng sinh học độc đáo với nhiều loại động thực vật quý hiếm, có giá trị bảo tồn cao. Đây còn là nơi cư ngụ và hành lang di chuyển của các đàn voi rừng.

Dự án tác động đến nơi cư ngụ và hành lang di chuyển của các đàn voi rừng. Ảnh: CTV

Bộ TN&MT đặt vấn đề, nếu thi công công trình thủy điện dẫn đến việc chặt phá rừng, mở đường, huy động các trang thiết bị, con người, vật tư thực hiện xây lắp thủy điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hệ sinh thái rừng và các loài có tập tính di cư Yok Đôn và dòng Srêpôk.

Trong khi đó dưới góc độ kinh tế, Bộ TN&MT cho rằng hiệu quả kinh tế của 12 công trình thủy điện trên dòng Srêpôk thời gian gần đây do tác động của hạn hán đã ảnh hưởng rõ rệt đến sản lượng điện của các nhà máy.

Dự án cũng ảnh hưởng đến hệ sinh thái, các loài ở rừng Yok Đôn và dòng sông Srêpôk cũng như hiệu quả kinh tế của dự án thủy điện. Ảnh: CTV

Với những phân tích về những ảnh hưởng đến hệ sinh thái, các loài ở rừng Yok Đôn và dòng sông Srêpôk cũng như hiệu quả kinh tế của dự án thủy điện này, Bộ TN&MT đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất không tiếp tục triển khai dự án thủy điện Đrăng Phốk.

Trước đó, Bộ NN&PTNT cũng đã có văn bản trình Chính phủ xem xét dừng thực hiện chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp của Vườn quốc gia Yok Đôn để xây dựng Nhà máy thủy điện Đrăng Phốk (Đắk Lắk). Theo Bộ NN&PTNT nhận định, nếu thủy điện được xây dựng thì 63 ha đất có rừng sẽ chuyển mục đích sử dụng.

Cụ thể trong đó có 53 ha chuyển đổi vĩnh viễn, 10 ha chuyển đổi tạm thời và việc vận hành nhà máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh cảnh sống của các loài động vật hoang dã, đặc biệt là voi có thể bỏ đi nơi khác.

Dự án Nhà máy thủy điện Đrăng Phốk được xây dựng theo kiểu đập dâng trên sông Srêpôk thuộc xã Krông Na, Buôn Đôn, Đắk Lắk. Nhà máy này có công suất dự kiến 26 MW với tổng đầu tư khoảng 850 tỉ đồng do Công ty Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới làm chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm