Bộ TN&MT phạt thủy điện Đắk Mi 810 triệu đồng

Theo quyết định này, Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Mi đã có các hành vi vi phạm hành chính.

Trước đó, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tại hồ thủy điện Đăk Mi 4 về việc thực hiện điều tiết nước theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Thủy điện Đăk Mi 4 bị xử phạt vì có tới ba vi phạm. Ảnh: LÊ PHI

Qua kiểm tra, ngày 14-3, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính về tài nguyên nước đối với Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Mi. Tại đây, đoàn đã phát hiện công ty không xây dựng phương án để đối phó với tình huống vỡ đập và các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình.

Sông trơ đáy vì thủy điện Đăk Mi 4 không chịu xả nước. Ảnh: LÊ PHI

Vi phạm tiếp theo là mặc dù dung tích hồ Đắk Mi4 là 312,38 triệu m3 nhưng công ty không lập kế hoạch điều tiết nước hồ chứa và tổ chức thông báo kế hoạch điều tiết nước cho UBND các cấp nơi có hồ chứa và vùng hạ du hồ chứa.

Ngoài ra, công ty chưa thực hiện dự báo lưu lượng đến hồ, mực nước hồ vào 10 ngày tới các ngày 1, 11, 21 hằng tháng trong mùa cạn cho cơ quan quản lý; không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu ở hạ du sông Vu Gia theo quy trình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm