Bộ TN&MT rút kinh nghiệm việc ban hành văn bản làm khó DN

Họp báo thường kỳ Chính phủ tối 31-1, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành thừa nhận Thông tư 08, 09 về sáu quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất đã “vô tình sinh ra chồng chéo, khó thực hiện” cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Hướng khắc phục là sẽ sửa đổi các bộ quy chuẩn này theo hướng tăng cường hậu kiểm của cơ quan môi trường, chứ không kiểm tra trước thông quan như Thông tư 08, 09 mới ban hành hồi tháng 9-2018 vừa qua.

Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ cùng ngày, Thủ tướng đã có ý kiến về việc các bộ, ngành ban hành thông tư mà không đánh giá kỹ tác động, vô cảm. Hậu quả là đã có những doanh nghiệp phát khóc với Thủ tướng. “Chúng ta không kiểm soát kỹ việc ban hành các văn bản, gây ra các rào cản, thủ tục mà chính chúng ta vô cảm, vô  tình bóp chết doanh nghiệp”.

Ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là năm 2019 phải bứt phá, hiệu quả hơn, cải cách hơn, thực chất hơn năm 2018, cắt bỏ tất cả những gì là rào cản, giấy phép con, tạo chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp. Dứt khoát phải bảo vệ môi trường nhưng không vì thế mà tạo thêm rào cản, chi phí vô lý cho doanh nghiệp. Vì vậy, trong lúc đợi Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa hai thông tư trên, Thủ tướng đồng ý đưa một số nội dung cần thiết vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 1, để kịp gỡ vướng cho doanh nghiệp sản xuất.

Theo báo cáo của cơ quan liên quan, hiện có tổng số hơn 24.000 container phế liệu đang lưu giữ tại các cảng trên cả nước. Trong đó, số lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày là hơn 6.700 container, số tồn đọng trên 90 ngày là gần 9.900 container.

Việc chậm được thông quan các lô hàng này khiến kéo dài thời gian lưu kho, mà chi phí doanh nghiệp phải gánh lên tới 40-50 USD/container/ngày lưu kho, bãi… Việc này khiến cho nhiều doanh nghiệp phải giảm công suất, hoạt động cầm chừng, công nhân nghỉ việc, hủy hợp đồng, còn các hãng tàu chở phế liệu từ chối hoặc tăng 1,5 lần giá cước vì chủ tàu cho rằng hàng về Việt Nam khó khăn trong việc thông quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm