Bộ TN&MT ‘tuýt còi’ dự án lấn sông Tiền

Ngày 1-11, Bộ TN&MT có công văn hỏa tốc do Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc ký, đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo chủ đầu tư tạm dừng thực hiện việc thi công, xây dựng dự án Công viên trái cây huyện Cái Bè (đa phần diện tích lấn sông Tiền). Điều này theo công văn của Bộ TN&MT là để đảm bảo tính khách quan và khoa học và đảm bảo việc tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc đầu tư, xây dựng của dự án.

Bộ TN&MT cũng yêu cầu tiến hành rà soát lại công tác đánh giá tác động môi trường, nhất là đánh giá tác động của dự án tới thoát lũ, lưu thông dòng chảy, bồi lắng, sạt lở lòng, bờ bãi sông theo quy định. Đồng thời rà soát lại việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và tài nguyên nước.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, dự án Công viên trái cây Cái Bè nằm ở khu vực ven sông Tiền và sông Cái Bè với quy mô diện tích dự kiến 9,78 ha, trong đó diện tích phần đất mở rộng lấn sông khoảng 6,8 ha. Khoảng cách mở rộng lấn sông tính từ bờ kè hiện hữu tới vị trí mới trung bình 110 m.

Phần kè đã thi công để tiến hành lấn sông của dự án. Ảnh: CTV NH

Chủ đầu tư của dự án trên là Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư và xây dựng huyện Cái Bè. Trong kế hoạch bảo vệ môi trường, chủ đầu tư cho hay khu vực thực hiện dự án và lấn sông là vùng nước nông, độ dốc đáy tương đối nhỏ.

Kế hoạch bảo vệ môi trường này cũng cho rằng khu vực lấn sông ảnh hưởng không đáng kể đến dòng chảy, giao thông thủy trong khu vực. Mặt khác, khu vực lấn sông không thuộc danh mục các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nên không vi phạm quy định về quản lý đường thủy nội địa.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo UBND huyện Cái Bè lập báo cáo đánh giá tác động cho dự án này trước khi phê duyệt dự án, trong đó đã đánh giá tác động dòng chảy và vận chuyển bùn, cát tại khu vực. Tuy nhiên, nội dung này chưa có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tài nguyên nước, trong khi sông Tiền là sông liên tỉnh.

Thông tin với báo chí, Ban QLDA đầu tư và xây dựng huyện Cái Bè cho biết tổng mức đầu tư dự án trên 350 tỉ đồng. Trong đó số tiền đầu tư xây dựng bờ kè 60 tỉ đồng, san lấp mặt bằng 100 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch, phần còn lại kêu gọi đầu tư.

Hiện dự án đã làm xong phần kè bê tông và đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành phần san lấp mặt bằng.

Sáng nay (2-11) ban quản lý dự án họp báo

Cuối giờ chiều 1-11, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Thảo, Giám đốc Ban QLDA đầu tư và xây dựng huyện Cái Bè, cho biết: “Sáng 2-11, phía huyện có cuộc gặp gỡ để trao đổi thông tin với báo chí về dự án Công viên trái cây để mọi thông tin được rõ ràng hơn cũng như trình bày rõ hơn về mục đích, vị trí dự án”.

Khu vực sông bị lấn có độ sâu mực nước dao động 1,43-1,45 m vào mùa mưa và 1,278-1,294 m vào mùa khô. Chế độ thủy văn qua vùng dự án khá hiền hòa và không có xoáy với vận tốc dòng chảy dao động 0,2-0,9 m/giây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm