Bộ trưởng Bộ Công Thương: Xử lý sai phạm không có vùng cấm

Ngày 21-1, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2022 thực hiện luân chuyển cán bộ trong toàn lực lượng

Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên lực lượng QLTT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, lực lượng chức năng trong việc chia sẻ thông tin, xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: DMS

Nhiều vụ việc lớn, phức tạp đã được QLTT và công an phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm. Tính chung cả năm 2021, QLTT cả nước phát hiện xử lý 41.375 vụ vi phạm; ước thu nộp ngân sách gần 430 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cũng thẳng thắn nhìn nhận: Năm 2021 là một năm "khá buồn" với lực lượng vì có nhiều sự kiện đáng tiếc xảy ra. Nhận thức của công chức, kiểm soát viên còn chưa đồng bộ. Chất lượng đội ngũ công chức, công tác quản lý địa bàn, công tác kiểm tra, giám sát nội bộ còn chưa chặt chẽ, nghiêm túc...

Năm 2022, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp. Để góp phần bảo đảm thị trường ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng, Tổng cục QLTT cho biết sẽ tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện đề án luân chuyển, điều động cán bộ trong toàn lực lượng.

Đồng thời báo cáo Bộ Công Thương triển khai thí điểm đề bạt, bổ nhiệm người đứng đầu Cục QLTT không phải là người ở địa phương đối với một số địa bàn, nhất là những địa bàn quan trọng.

Xử lý sai phạm không có vùng cấm

Nhắc lại những kết quả nổi bật của QLTT năm 2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, tinh thần cán bộ làm việc đã có chuyển biến, tích cực hơn.

Song ông cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của lực lượng QLTT trong năm qua. Đó là công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ về nghiệp vụ, tư tưởng, phẩm chất và đạo đức công vụ cho cán bộ công chức và người lao động chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc xử lý sai phạm ở một số nơi chưa nghiêm túc.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: DMS

Cùng với đó, công tác đấu tranh, phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả chưa cao. Số vụ việc được phát hiện so với tình hình vi phạm còn rất nhỏ. Công tác kiểm tra, giám sát, thực thi pháp luật trong hoạt động nghiệp vụ của ngành còn hạn chế.

Nguyên nhân của những tồn tại đó, theo Bộ trưởng là việc quán triệt các chủ trương, nguyên tắc, quy định chưa nghiêm túc, sâu sắc. Kiểm tra, giám sát, chế tài xử lý chưa hiệu quả, vẫn còn nể nang, né tránh. Tính nêu gương của lãnh đạo, người đứng đầu một số nơi chưa rõ. Ngoài ra, năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ chưa tốt. Tổ chức bộ máy ở nhiều nơi chưa hoàn thiện. 

Từ thực tế đó, Bộ trưởng chỉ đạo, năm 2022, lực lượng QLTT kiện toàn, sắp xếp bộ máy ở các Cục QLTT địa phương. “Không làm ồ ạt nhưng sẽ làm thí điểm ở một số đơn vị để xem việc chuyển động có tốt lên không, qua đó chấn chỉnh đội ngũ cán bộ” - Bộ trưởng yêu cầu.

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu ngành cần chú trọng giáo dục về đạo đức và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, đạo đức cán bộ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của cán bộ, nhất là đội ngũ trực tiếp xử lý nghiệp vụ và tiếp xúc thường xuyên với người dân và doanh nghiệp.

“Phải sốc lại kỷ cương nghiệp vụ của ngành. Việc xử lý sai phạm không có vùng cấm. Làm nghiêm thì mới có lực lượng hùng mạnh, có được niềm tin của nhân dân” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc phát huy vai trò người đứng đầu đơn vị trong thực thi công vụ. Người đứng đầu trong từng đơn vị phải là người chịu trách nhiệm toàn diện trong đơn vị mình. Phân cấp, quyền phải gắn với trách nhiệm.

“QLTT mà khẳng định được uy tín, vị thế của mình thì sẽ khẳng định được uy tín, vị thế của ngành Công Thương tốt hơn và ngược lại. Thuốc đắng sẽ chữa được bệnh. Chúng ta cần nỗ lực để làm tốt hơn trong năm mới”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm