Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra thực tế căn hộ 20 m2

Tại buổi thị sát, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đặt ra nhiều vấn đề đối với loại căn hộ này. “Làm sao biết và quản lý được căn hộ này chỉ có một người ở như mục đích chủ đầu tư hướng đến, trong khi hiện nay chưa có chế tài?” - ông Quân đặt câu hỏi. Theo Bộ trưởng, cũng là diện tích nhỏ như một căn phòng trong một căn nhà, tuy nhiên căn hộ siêu nhỏ khác với một căn phòng vì căn hộ chung cư là khép kín nên dễ xảy ra tình trạng mất an ninh chung. Ông cũng cho rằng việc so sánh thuê nhà trọ chật hẹp của các đối tượng không đủ tiền mua để cho rằng mua căn nhà nhỏ diện tích 20 m² sẽ tốt hơn là chưa phù hợp với quản lý chung. “Giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân không cứ phải tạo ra những căn hộ siêu nhỏ, mà là tạo điều kiện cho họ được mua nhà diện tích lớn hơn, thoải mái hơn” - ông nhận xét.

Phó Giám đốc Công ty Đất Lành Nguyễn Văn Đực cam kết chung cư sẽ có quy chế quản lý chặt chẽ để không phát sinh nhà ổ chuột trên cao. Ông và đại diện Hiệp hội Bất động sản TP xin phép cho công ty thí điểm làm một số căn hộ 20 m2 để “nếu thất bại thì cũng không nghiêm trọng, còn thành công thì sẽ nhân rộng”. Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết công ty nên kiến nghị với TP.HCM về việc này và nhất là lấy ý kiến thêm dư luận, vì việc cho phép thí điểm phải dựa trên cơ sở pháp lý và thực tiễn cuộc sống.

“Nếu cho phép loại hình căn hộ siêu nhỏ thì phải có giải pháp đồng bộ trên toàn TP về quy hoạch, chỉ tiêu và tỉ lệ bố trí bao nhiêu căn cho phù hợp. Đồng thời cũng phải có quy định chế tài đi kèm để tránh việc lợi dụng mua căn hộ siêu nhỏ rồi kéo quá đông người đến ở” - ông Quân lưu ý.

CẨM TÚ - ĐÌNH LÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm