Bộ trưởng Công Thương: Có lỗ hổng nên ‘đường lưỡi bò’ chui lọt

Chiều 6-11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Đáng chú ý, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa đã chất vấn về trách nhiệm của bộ trưởng Bộ Công Thương khi để xảy ra hàng loạt vụ cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc trên hàng hóa, sách, sản phẩm văn hóa lưu thông, phát hành ở Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, hình ảnh “đường lưỡi bò” được cài cắm trên ô tô nhập khẩu, phục vụ triển lãm như vừa qua là hiện tượng mới. “Chúng tôi thấy có một lỗ hổng pháp lý” - ông Trần Tuấn Anh nói và cho biết các bộ, ngành công thương, Tổng cục Hải quan, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục rà soát lại để đảm bảo không xảy ra hiện tượng này nữa.

“Chúng ta sẽ hoàn thiện về mặt pháp luật và thể chế” - ông Tuấn Anh khẳng định.

Cũng theo ông Trần Tuấn Anh, ngay sau khi xảy ra sự việc, Bộ Công Thương đã tổ chức rà soát, kiểm tra lại. “Trước mắt, chúng tôi thống nhất với Tổng cục Hải quan tịch thu sung công đối với những ô tô nhập khẩu vi phạm” - ông nói và cho biết đối với doanh nghiệp khác thực hiện hoạt động nhập khẩu ô tô và kinh doanh tại Việt Nam, bộ yêu cầu doanh nghiệp này phải triệu hồi toàn bộ các ô tô đã nhập khẩu vào Việt Nam có phần mềm dẫn đường gài “đường lưỡi bò”.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) và ĐB Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) hỏi về trách nhiệm của bộ trưởng Công Thương và Tài chính trước tình trạng hàng hóa Trung Quốc được gắn nhãn mác Việt Nam để xuất khẩu vào thị trường EU, Hoa Kỳ…

Ông Trần Tuấn Anh cho rằng Chính phủ đã rất chủ động xây dựng các đề án lớn về phòng vệ thương mại và chống gian lận xuất xứ. Đáng chú ý, Bộ Công Thương đã xây dựng danh sách cảnh báo sớm về các nguy cơ gian lận thương mại trong một số mặt hàng. “Hiện có tới 25 mặt hàng chúng ta xuất khẩu đi Hoa Kỳ và các nước khác đang có nguy cơ bị lợi dụng, trong đó có những mặt hàng nguy cơ rất cao như điện tử, gỗ dán, dệt may, da giày…” - ông Trần Tuấn Anh thông tin.

Mới đây, bộ đã báo cáo Thủ tướng cho phép xây dựng thông tư cho tạm dừng việc nhập khẩu mặt hàng gỗ dán xuất đi Hoa Kỳ dù đây là mặt hàng có tăng trưởng lên tới hơn 400% trong thời gian qua nhưng tiềm ẩn nguy cơ lớn về gian lận thương mại và gian lận xuất xứ đi Hoa Kỳ.

Ngay sau đó, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Nguyễn Tiến Sinh đề nghị bộ trưởng giải trình rõ hơn về vấn đề hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt.

“Vấn đề quan trọng nhất bộ trưởng chưa trả lời được là lỗ hổng rất lớn về pháp luật và hàng rào kỹ thuật chưa đủ mạnh để kiểm soát tình hình. Đặc biệt là sự công khai, minh bạch thế nào là hàng Việt Nam” - ông Sinh nói và cho rằng chính sự thiếu minh bạch này khiến cho nhiều doanh nghiệp như kiểu Asanzo không biết mình có vi phạm không.

Điều này còn đẩy người dân và doanh nghiệp vào rủi ro rất cao. “Asanzo, Khải Silk có đơn thuần là gian lận thương mại hay không? Đề nghị bộ trưởng cần nói rõ hơn về vấn đề này. Kinh tế Việt Nam là kinh tế “mở” hay kinh tế “hở”? Doanh nghiệp Việt Nam “chết ngay trên sân nhà” là điều đang diễn ra, chúng ta sẽ có giải pháp gì để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hàng hóa của họ trong giai đoạn hiện nay” - ông Sinh chất vấn.

Câu hỏi của ông Sinh và nhiều ĐBQH khác sẽ được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời tại phiên chất vấn sáng nay (7-11).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm