Bộ trưởng Đinh La Thăng bắt bài gian dối, loại chủ đầu tư

Trên công trường lúc ấy, xe lu, máy xúc lác đác hoạt động; công nhân ăn vận đúng kiểu, đứng ngay hàng thẳng lối. “Không thể có chuyện từng ấy máy móc đáp ứng được thi công. Đây toàn là kiểu thi công biểu diễn”, Bộ trưởng Thăng nói. Đến đoạn cầu La Ngà (thuộc QL 20), sự “biểu diễn” mới bộc lộ rõ nét.

Từ lãnh đạo cục chức năng (Bộ GTVT), Ban QLDA 7, chủ đầu tư, nhà thầu, mỗi người trả lời một kiểu khi được hỏi về tiến độ dự án. “Tư vấn giám sát công trường này là đơn vị nào?”, ông Thăng hỏi. Đại diện chủ đầu tư (Cty BT 20 Cửu Long): “Tư vấn 4 thuộc Tổng Cty Thiết kế GTVT-Tedi”. Ngay sau đó, Bộ trưởng Thăng bấm máy gọi cho Tedi và được biết không có đơn vị trực thuộc nào tham gia dự án này. Ông Thăng hỏi lãnh đạo cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp dự án này (Ban QLDA 7): “Nhà thầu ở đây là đơn vị nào”? “Dạ, em không biết”, vị này nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng “đọc vị” ngay 2 đơn vị tư vấn giám sát bị đuổi khỏi các dự án khác, nay lại thấy xuất hiện trên dự án này (có lẽ vì thế mà chủ đầu tư không dám báo cáo thật). Nhiều vấn đề được vị “tư lệnh ngành” nêu ra, không ai trả lời nổi. Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Thi công đối phó như thế này, việc gây bức xúc dư luận là điều khó tránh”.

Cuối tháng này, những vấn đề nêu trên sẽ phải được rà soát lại và báo cáo rõ với Bộ GTVT.

Trên công trường dự án đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk, Đắk Nông (QL14), khi được báo cáo về việc nhà đầu tư Cty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức chây ì, nợ tiền (khiến các nhà thầu dừng thi công), dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ cả tuyến; Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng.

Đây là nhà đầu tư BOT đầu tiên bị loại khỏi dự án. Trước đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo hủy hợp đồng với nhà thầu Tổng Cty Sông Hồng (khi có dấu hiệu tiêu cực trong quá trình thi công) và giảm khối lượng với Cty Đức Long Gia Lai.

Tăng thời gian bảo hành những dự án chất lượng có vấn đề

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về vấn đề đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn ngày 8/7.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn đại biểu QH Thanh Hóa Lê Nam cho biết, cử tri Thanh Hóa đánh giá rất cao những quyết sách của ngành giao thông như đẩy nhanh tiến độ các công trình, xử lý nhà thầu yếu kém, xe quá tải…đã tạo nên bộ mặt mới cho ngành.

Tuy nhiên, cử tri cũng lo ngại chất lượng công trình giao thông còn có vấn đề như hằn lún theo vết bánh xe tại dự án mở rộng QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, đối với những nhà thầu thi công công trình bị lún cần kéo dài thời hạn bảo hành với nhà thầu này vì thời hạn bảo hành gần hết rồi mà vẫn chưa xử lý triệt để hiện tượng hằn lún, đồng thời đề nghị tỉnh Thanh Hóa quyết liệt hơn nữa trong kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là xe “hổ vồ”, kiên quyết cắt thùng những xe này.

Xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm phá trạm cân. Đối với các nhà thầu, đơn vị nào thi công không đảm bảo an toàn thì cho dừng thi công. Rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo, biển nào không hợp lý thì bỏ, xóa bỏ hoàn toàn biển báo công trường 5 km/h.

Theo tienphong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm