Bộ trưởng Đinh La Thăng: Biển báo không đi thì cán bộ phải 'đi'

Ngày 19-1, trong hội nghị tổng kết công tác thanh tra giao thông vận tải giai đoạn 2011-2015, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục phê bình Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến biển báo.

Sau khi ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Tổng cục phó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kết thúc bản tham luận về biện pháp ngăn chặn tình trạng xe quá tải. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị ông Dũng đối thoại nhằm xử lý dứt điểm các biển báo sai quy định.

Ông Thăng nói: "Tôi hỏi anh Dũng như chuyện biển báo bất cập nhổ không xuể như báo chí nêu, theo anh có cần thêm phương tiện, vướng mắc gì không để xử lý dứt điểm tình trạng này. Anh cho tôi hỏi tại sao đến giờ vẫn không xử lý được biển báo bất cập trên?".

Ông Dũng khẳng định hiện nay các biển báo trên 40 km/giờ không còn nhiều. Nghe vậy, ông Thăng cắt lời: "Không nhiều mà chiều qua người ta vừa nhắn tin cho tôi báo đoạn đường Hải Phòng có tám biển báo 30 km/giờ". Nghe vậy, ông Nguyên Văn Huyện, Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đứng dậy, chen ngang: "Thưa Bộ trưởng đoạn này đang tổ chức thi công!".

Ông Thăng tỏ ra bức xúc trước câu trả lời trên: "Đang tổ chức thi công cũng không thể đi 30 km/giờ được. Trong khi trước đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo với tôi chỉ có vài cái biển báo lẻ tẻ. Hôm tổng kết tôi nói, hôm sau có bao nhiêu người nhắn tin cho tôi thông báo về các biển báo bất cập. Đấy anh Dũng, trước anh là người đi kiểm soát giờ anh là người cắm biển báo, giờ anh khẳng định với tôi là bao giờ hết biển báo bất cập?..." - ông Thăng quả quyết.

 Bộ trưởng Đinh La Thăng truy biển báo bất cập. Ảnh: VIẾT LONG

Đáp lại, ông Dũng khẳng định: "Thưa Bộ trưởng, hết tháng này sẽ dỡ bỏ hết các biển báo bất hợp lý. Tôi được biết là Bộ trưởng đã có một văn bản trước khi tôi về đây là giao trách nhiệm quản lý biển báo cho địa phương, vấn đề là các sở GTVT cũng phải chịu trách nhiệm...". Ngắt lời, ông Thăng tiếp, vấn đề là tôi rất bức xúc với biển báo. Tôi nói với các anh riêng việc nhổ biển báo thôi mà các anh làm cũng không được. Trước đó, anh Huyện trả lời báo chí là biển báo ở các địa phương quản lý, tôi không đồng ý. Nếu nói vậy thì vai trò quản lý nhà nước đâu...?" - ông Thăng đặt câu hỏi.

Ông Huyện nói: "Báo cáo Bộ trưởng, tôi không nói là báo chí giật lên thôi. Tin nhắn ở Khánh Hòa, Phú Yên sau khi có tin nhắn tôi cho xử lý ngay 19 biển báo". Lập tức Bộ trưởng đặt vấn đề: "Các báo nói phải tiếp thu. Tại sao không xử lý trước đó mà đến khi có phản ánh mới xử lý? Và tại sao qua tin nhắn anh nhổ được nhiều biển vậy, mà lúc trước sao anh báo cáo là lẻ tẻ vài biển báo là sao?" - ông Thăng hỏi dồn dập.

Ông Huyện tiếp tục với câu trả lời: "Thưa Bộ trưởng do đang thi công". Bộ trưởng đáp: "Thi công cũng phải nhổ biển để người đi đường điều chỉnh tốc độ, nếu anh để biển đi chậm như vậy sẽ gây ra tắc đường...".

Trước sự căng thẳng của Bộ trưởng, ông Huyện giải thích và "tố" nhiều đơn vị vẫn chưa chấp hành các quy định nên biển báo sai quy định vẫn tồn tại. Bộ trưởng liền khẳng định: "Vậy vai trò thanh tra đâu. Việc nhổ biển có tốn kém gì đâu, chỉ có người đi thôi tại sao không làm..." - ông Thăng nói và quay lại ông Dũng: "Tôi giao cho anh Dũng chậm nhất trong tháng 2, toàn bộ những biển báo dưới 40 km phải bỏ hết, nếu nhổ biển không nhổ được thì anh xem điều chuyển người cho tôi. Biển còn thì người phải đi. Tôi không dùng từ biển không nhổ được thì nhổ người, như vậy nó nặng nề quá, mà nhất quyết nếu không làm xong thì anh phải đi nơi khác. Tôi không kỷ luật gì anh cả nhưng không làm được thì anh đi".

Việc nhổ biển đơn giản là anh chỉ cần một chi cục trưởng đi "vi hành" thì sẽ phát hiện và nhổ ngay. Tôi nhắc bao nhiêu lần mà không làm được. Như nút giao Thanh Trì, ngày xưa nói vướng đường sắt trên cao không làm được nhưng khi tôi quyết là làm được ngay. Vướng luật tôi chịu nhưng người tôi điều được, giờ hầm Thanh Trì "ngon", giảm ùn tắc. Tất nhiên, tôi đồng ý muốn thanh tra tốt thì phải hiện đại lên, đầy đủ phương tiện nhưng cái gì nên làm thì làm cho dân, dân người ta khổ lắm rồi, giờ mình gây thêm bức xúc cho dân làm gì. Có nhiều báo viết nhiều biển báo nấp sau cây e thẹn như cô gái đi lấy chồng, nghe mà đau xót lắm...".

Nghe xong ông Huyện tiếp tục phân trần: "Biển báo bất cập chủ yếu còn tồn tại ở hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM". Ông Thăng tiếp tục truy: "Vậy tôi hỏi anh Hải Phòng, Phú Yên vừa rồi có phải tỉnh, thành lớn không...? Nhổ biển báo nó chẳng mất gì cả mà đem lại sự thoải mái cho người dân tham gia giao thông thì phải làm ngay..." - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm