Bộ trưởng Đinh La Thăng: ‘Theo ông có nên thu phí xe máy không?’

Bộ trưởng Đinh La Thăng: ‘Theo ông có nên thu phí xe máy không?’ ảnh 1 Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo tại hội nghị.

"Nên nhưng cần cân nhắc thời điểm"

Theo ông Chung, hiện nay HĐND TP.HCM chưa thống nhất cao việc tăng phí xe máy: “Riêng cá nhân, tôi đồng ý với việc thu phí xe máy, vì việc thu phí sẽ góp vốn duy tu bảo dưỡng đường và hạn chế xe cá nhân, nhưng cách thu hiện nay rất khó khăn, chưa có giải pháp hữu hiệu, nên tỉ lệ đạt được chưa cao, vì có rất nhiều người không đóng phí. Thực tế hiện nay người sử dụng xe máy đa số là người nghèo, người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, tỉ lệ tiền thu được hiện nay để đóng góp vào công trình xây dựng nào đó thì không thấm thía gì, nên rất cần cân nhắc thời điểm. Nếu đặt ra thu thì phải có chế tài để kiểm tra độc lập, không nên để như hiện nay…”.

Ông Chung cũng cho rằng việc thu phí cần phải để người dân thấy rõ hiệu quả: “Người ta nộp tiền phí vào mình phải sử dụng tiền đó để đầu tư vào công trình gì, họ thấy được việc đóng phí của họ là hợp lý lúc đó công tác thu phí mới hiệu quả và được người dân ủng hộ…”- ông Chung nói.

Cương quyết không để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay

Bộ trưởng Đinh La Thăng, cho biết sắp tới cần kiểm soát cước vận tải, cương quyết không để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay: “Việc cước phí như hiện nay là không thể chấp nhận được. Vai trò quản lý nhà nước thuộc về Bộ Tài chính và Bộ GTVT trong việc kiểm soát các cước vận tải này. Sắp tới hai bộ phải có chỉ đạo cho các sở để kiểm soát giá cước vận tải theo đúng quỹ đạo, kinh tế thị trường, nhưng phải đúng quản lý của nhà nước…”.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm 2015 phải siết chặt kinh doanh vận tải: “Nhưng việc siết chặt không phải để gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Chúng ta phải tạo cơ chế tốt nhất đúng chủ đề của ngành đặt ra trong năm 2015, là đi trước mở đường tiếp tục đổi mới, cải cách vì sự hài lòng hơn của người dân. Tất cả hoạt động của chúng ta đều hướng tới phục vụ tốt nhất cho người dân…”.

Không để người dân thiếu phương tiện về quê ăn tết

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các địa phương phối hợp với công an, đảm bảo việc đi lại cho người dân trong dịp tết: “Không để người dân nào có nhu cầu về quê ăn tết mà không có phương tiện đi lại. Cũng như tạo điệu kiện tốt nhất cho người dân về quê ăn tết. Không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trong dịp tết. ..”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu tỉnh Bình Định phải giải phóng mặt bằng tuyến quốc lộ 1A trước tết: “Nếu các anh hứa trước Tết Nguyên Đán hoàn thành giải phóng mặt bằng thì trước tết tôi sẽ vào kiểm tra. Lần này các anh phải hứa và làm cho đúng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm