Bộ trưởng GD&ĐT: 'Lương hưu có 1,3 triệu sao sống nổi'

Cô Lan dạy Trường Mầm non Lê Duẩn (xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về nghỉ hưu sau 37 năm làm việc chỉ được nhận mức lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng. Ông cho hay trường hợp như cô Lan tương đối nhiều và là sự trăn trở của ngành giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

“Thực ra đây không phải riêng cô giáo mầm non, một mình cô này đâu mà đây là thực trạng phổ biến của các thầy cô. Vì thang, bảng lương trong giáo dục thấp so với yêu cầu, nhất là yêu cầu đổi mới nên mình đã làm việc với Bộ Nội vụ phải có đánh giá một cách công bằng khi các thầy đảm nhận các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới thì chế độ đãi ngộ phải phù hợp mới tạo động lực” - ông Nhạ nói.

Cũng theo ông Nhạ, nguyên do dẫn tới trường hợp như cô giáo Lan là do quy định của bảo hiểm hoặc Bộ Nội vụ quy định biên chế. “Việc tuyển dụng ở các địa phương còn nhiều bất cập và mình đang rà soát. Thực ra nếu xét theo quy định chế độ người ta xét thế nhưng còn nhiều trường hợp đặc thù thì đang tập hợp lại để có kiến nghị” - ông Nhạ nói.

Ông cho hay bản thân cũng rất trăn trở đối với trường hợp của cô giáo Lan. Hiện Bộ GD&ĐT đang làm việc với Bộ Nội vụ, Tài chính để làm sao nhìn thang, bảng lương của các thầy cô đưa vào luật giáo dục. Trong sửa luật giáo dục tới đây, vị trí của thầy cô phải xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ. Bộ trưởng Nhạ chia sẻ: “Đứng về mặt NN quy định là như thế nhưng thực tế về mặt con người thì các thầy cô hy sinh gần như cả đời, bây giờ về hưu mới được 1,3 triệu đồng thì sống sao được”.

Theo ông Nhạ, đề xuất này của Bộ đang được tiếp thu, sửa chữa và dự kiến được Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5-2018) thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10-2018). Đề xuất tăng lương cho giáo viên hiện được các bộ, ngành cho ý kiến với phương châm “có lợi nhất cho các thầy cô” và “phải có thu nhập để giáo viên yên tâm chứ không hô hào”.

Cô giáo mầm non Trương Thị Lan, Trường Mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vừa có quyết định nghỉ hưu vào tháng 9-2017. Ngày vào ngành 5-9-1980, có 37 năm cống hiến, phục vụ dạy học trong bậc mầm non. Năm đóng bảo hiểm kể cả đóng lùi là 22 năm 8 tháng.

Hệ số lương hiện hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Đến ngày nghỉ hưu được hưởng số tiền 1,268 triệu đồng/tháng và được Nhà nước cho bù thêm 32.000 đồng. Tổng cộng 1,3 triệu đồng/tháng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm