Bộ trưởng hứa gì về tiến độ đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

Sáng 5-6, Bộ trưởng Bộ GTVT đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội xung quanh lĩnh vực quản lý.

Về các dự án metro, Bộ trưởng Bộ GTVT thừa nhận những bất cập của dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM do tư vấn trong nước, Ban quản lý dự án yếu kém, tổng thầu có vấn đề.

Đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Thể khẳng định đây là dự án được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc bằng một Hiệp định. Theo Hiệp định, Trung Quốc sẽ chỉ định thầu thực hiện dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhận thấy những hạn chế của Tổng thầu Trung Quốc đối với dự án.

“Quá trình giám sát, Bộ GTVT nhận định việc xây dựng dự án Tổng thầu Trung Quốc thực hiện tốt, nhưng việc vận hành khai thác còn thiếu kinh nghiệm. Nên Bộ GTVT đã làm việc với phía Trung Quốc rất nhiều lần nhằm cải thiện tình hình, đưa dự án sớm đi vào vận hành, khai thác”, Bộ trưởng thông tin.

Về tiến độ dự án, Bộ trưởng cho biết hiện công tác xây dựng cơ bản, cung cấp thiết bị đều xong 99%, với 1% còn lại là các hạng mục nhỏ. Tuy nhiên, điều quan trọng phải đánh giá an toàn của hệ thống.

“Hiện chúng ta đang thuê tư vấn nước ngoài để đánh giá mức độ an toàn của hệ thống này. Theo đó nếu các thiết bị Tổng thầu cung cấp cho dự án không tốt tư vấn sẽ không thông qua phương án, gọi là phương án an toàn.

Hiện nay Bộ GTVT đang cùng với Tổng thầu Trung Quốc phối hợp với các cơ quan liên quan kể cả cơ quan thẩm định cố gắng làm sao kết thúc 1%. Khi 1% này xong kèm chứng nhận được thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống thì chúng ta mới vận hành thương mại…”, ông Thể khẳng định.

Đối với việc tăng tổng vốn đầu tư dự án Cát Linh – Hà Đông từ 8.769 tỉ đồng lên 18.001 tỉ đồng, ông Thể cho rằng dự án này được phê duyệt năm 2009. Theo đó, các năm 2009, 2010, 2011, 2012 bị trượt giá, phát sinh công tác giải phóng mặt bằng, linh kiện, biến động rất lớn về ổn định kinh tế vĩ mô…

“Tôi nghĩ rằng sắp tới chắc chắn các cơ quan như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và thậm chí cơ quan điều tra Bộ công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng, sai. Nếu những đơn vị nào làm sai, chủ quan thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật…”, ông Thể nhấn mạnh.

Riêng với Bộ GTVT, ông Thể khẳng định đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành các thủ tục quyết toán, kiểm toán và xử lý số liệu liên quan.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng cho rằng rất mong muốn dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi vào vận hành, khai thác thương mại sớm. Tuy nhiên, đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mạng của hành khách, do đó để vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống.

Còn về thời gian, Bộ trưởng hứa sẽ làm việc với Tổng thầu Trung Quốc để thay đổi người quản lý, làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, các cơ quan chức năng để Trung Quốc cung cấp đầy đủ thông tin quy trình vận hành.

“Bởi vì chúng ta còn rất nhiều dự án đường sắt đô thị nữa, nếu dự án này có vấn đề thì tất cả dự án khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, chúng ta cũng cam kết sẽ làm tối đa, nếu chúng tôi làm không hết trách nhiệm, ở đây có Chính phủ, có các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định pháp luật”, ông Thể nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm