Bộ trưởng Nhật Bản nói về động thái của Canada với TPP

Theo Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi, việc các nước tham gia thảo luận về TPP có các ý kiến khác nhau là bình thường. Giữa các nước với nhau đều có nhu cầu điều chỉnh, tạm hoãn.

Việc thảo luận tại Đà Nẵng là để duy trì được TPP chất lượng cao nhất đòi hỏi nỗ lực của các bên tham gia. Các phần thảo luận giữa các bên về TPP có khi kết quả lại đạt ở phút cuối cùng.

"Ví dụ như lần này, ở phút cuối cùng thì Canada có sự thay đổi thái độ nhưng sau đó chúng tôi cũng đã có được những thống nhất chung..." - ông Motegi cho hay

Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại buổi họp báo. Ảnh: Zing.vn 

Nói thêm về trường hợp Canada thay đổi thái độ ở phút chót, Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Nhật Bản cho rằng câu hỏi này cần phải hỏi Canada. Bởi vì trước đó, các thảo luận ở cấp bộ trưởng các bên đã đạt được một số thống nhất và các bộ trưởng đã giơ tay biểu quyết.

“Có thể Canada đang có những vấn đề gì đó mà họ chưa thể thống nhất được” - Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Nhật Bản nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi, các nước tham gia CPTPP đang rất muốn thúc đẩy hiệp định này có hiệu lực sớm và đang đề nghị Canada khẳng định lại một số vấn đề có liên quan.

Kêu gọi Mỹ quay trở lại TPP

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay: Phía Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định này cũng đã "gây ra những khó khăn nhất định".

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết trong số 8.000 trang của CPTPP vừa được các bên thông qua, còn khoảng 20 điều khoản tạm hoãn, trong đó có vấn đề sở hữu trí tuệ.

"Nhiều quốc gia đã đề xuất nhiều điều khoản tạm hoãn nhưng nếu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến thỏa thuận. Do đó, các nước đã đồng ý đưa ra danh sách điều khoản có giới hạn. Ngoài ra, các bên đạt được đồng thuận nhờ có mục tiêu chung là phải đạt được TPP-11 nhằm kêu gọi Mỹ quay trở lại" - ông Motegi thông tin. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm