Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Chúng tôi đã trả lại tiền...”

Một trong những câu hỏi “nóng” trong phiên chất vấn tại Quốc hội đang diễn ra thuộc về ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu chất vấn về kinh phí biên soạn sách giáo khoa và đổi mới giáo dục phổ thông. Ảnh: QH

Theo ĐB Nguyễn Lân Hiếu, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ khái toán kinh phí cho chương trình đổi mới giáo dục khoá XIII là 462 tỉ đồng.

“Vậy hiện nay thực tế đã đầu tư chi trả bao nhiêu tiền từ ngân sách quốc gia và vay từ Ngân hàng thế giới (World Bank) để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, biên soạn sách giáo khoa và tài liệu, tổ chức tập huấn?” - ĐB Nguyễn Lân Hiếu chất vấn.

Sau giờ giải lao, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời. Theo Bộ trưởng Nhạ, Chính phủ đã phê duyệt dự án cho đổi mới chương trình sách giáo khoa tổng thể là 80 triệu USD, trong đó 77 triệu USD vay ODA từ World Bank.

“Trong cấu phần dành cho biên soạn sách giáo khoa như thiết kế ban đầu, Bộ GD&ĐT đã báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội không sử dụng khoản tiền này nữa nên Bộ GD&ĐT đã trả lại 16,5 triệu USD để xây dựng sách giáo khoa. Khoản tiền này để trong tài khoản của World Bank, Bộ GD&ĐT chưa sử dụng” - Bộ trưởng Nhạ thông tin.

Số tiền còn lại theo Bộ trưởng Nhạ, Bộ GD&ĐT đã dùng để triển khai xây dựng chương trình và các hoạt động phát triển chương trình tổng thể môn học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói sẽ cố gắng đến tháng 12-2020 tiêu được 12 triệu USD cho việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có cấu phần biên soạn sách giáo khoa. Ảnh: QH

“Cho đến tháng 12 năm nay cố gắng phấn đấu tiêu được 12 triệu USD. Đợt rồi, chúng tôi rà soát tất cả các chi phí không thiết thực liên quan đến tập huấn tăng cường và không hiệu quả, chúng tôi xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền chúng tôi trả lại là 29,7 triệu USD. Các khoản tiết kiệm sẽ trả lại, chúng tôi chi vào những khoản thực chi” - Bộ trưởng Nhạ thông tin.

Theo Bộ trưởng Nhạ, tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội là xã hội hoá sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT tăng cường kiểm soát chất lượng sách giáo khoa, do vậy tiết kiệm tiền chi ngân sách cho biên soạn sách giáo khoa.

“Trừ trường hợp không có có bộ sách nào được các nhà xuất bản trình thì Bộ sẽ phải làm theo đúng Nghị quyết 122 của QH vừa rồi” - Bộ trưởng Nhạ cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm