Bộ trưởng quốc phòng Australia: Tồn tại nguy cơ xung đột tại Biển Đông

Bộ trưởng quốc phòng Australia: Tồn tại nguy cơ xung đột tại Biển Đông ảnh 1Tàu Trung Quốc vây hãm và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam ngay tại vùng biển của Việt Nam. (Ảnh: Văn Sơn/TTXVN)



Phát biểu tại Thượng viện, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Australia cho biết căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc với các nước Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Brunei. 

Việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam hồi tuần trước là động thái mới nhất trong một loạt cuộc đối đầu trong vấn đề lãnh thổ ở Biển Đông. Không nước nào muốn xung đột xảy ra, nhưng điều đó là có thể.

Bộ trưởng Richardson cũng nhận định Australia có lợi ích quốc gia tại các vùng biển này. 52% hàng hóa xuất khẩu bằng đường biển của Australia là đi qua Biển Đông, vì vậy Australia rất quan tâm tới khả năng giải quyết các tranh chấp.

Theo ông Richardson, Australia gần đây đã tăng cường hợp tác quân sự với Nhật Bản, nhưng điều đó không ảnh hưởng tới hợp tác quân sự với Trung Quốc. Ông Richardson cũng chia sẻ mối quan ngại của Mỹ trước những hành động mới đây của Trung Quốc ở Biển Đông./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm