Bộ trưởng Thăng: 'Làm không xong thì thuê tôi, tôi chỉ huy cho'

Sáng 12-8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về dự án Cảng HKQT Đà Nẵng và dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, đây là dự án trọng tâm đang được triển khai quyết liệt theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Việc xây dựng nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng HKQT Đà Nẵng là rất cần thiết và cấp bách, giúp hình thành hai nhà ga, tách riêng quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội. Việc này sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai, nhất là khi Đà Nẵng đăng cai tuần lễ cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017. Để triển khai dự án này, ACV và tổ hợp nhà đầu tư đã tiến hành thành lập Công ty cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng có quy hoạch tổng thể việc mở rộng Cảng HKQT Đà Nẵng trên cơ sở đó TP sẽ ban hành các quyết định thu hồi đất bàn giao đúng quy định của nhà nước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc. LÊ PHI

Kết luận vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng, cho hay trước đây khi xây dựng Cảng HKQT Đà Nẵng hiện tại là bắt đầu triển khai từ 2004 đến năm 2012 mới có thể bắt đầu đưa vào khai thác. Thời gian như vậy là rất dài.

Theo Bộ trưởng Thăng, dự án đây là dự án quan trọng phục vụ APEC năm 2017. Ban tổ chức APEC2017 cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương xây dựng mở rộng Cảng HKQT Đà Nẵng để sớm đưa vào sử dụng. Bởi vì đến cuối năm 2017 mới diễn ra hội nghị APEC nhưng ngay từ đầu năm thì sẽ có hàng trăm cuộc hội nghị giữa các nước, các ngành với nhau cho nên cần phải triển khai sớm.

“Cần sớm bàn giao quy hoạch cho TP, để cho TP căn cứ chuẩn bị các bước giải phóng mặt bằng. Giữa tháng 10 hoàn thành thiết kế và các bước để trong Quý bốn-2015 là chúng ta khởi công”, Bộ trưởng Thăng nói.

Theo Bộ trưởng Thăng, trước đây theo tiến độ cũ là tháng 1-2016 khởi công đến tháng 7-2017 hoàn thành nhưng bây giờ điều chỉnh lại tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ phải làm sớm cho nên phải hoàn thành vào quý 1-2017.

“Ít nhất là chúng ta phải sớm hơn ba tháng. Đề nghị TP Đà Nẵng giúp cho Bộ khâu giải phóng mặt bằng. Đối với chủ đầu tư thì tôi yêu cầu là phải có tiền. Có mặt bằng, có tiền thì sẽ có tiến độ và có chất lượng. Khẩn trương ký cho được các hợp đồng tín dụng tài trợ vốn. Đây là yếu tố quyết định….Nếu mà bảo không xong được thì thuê tôi, tôi chỉ huy. Tôi trực tiếp chỉ huy cho. Phải đảm bảo đúng kế hoạch là năm 2017 phải bàn giao”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh. 

 

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng cho biết, quy mô đầu tư nhà ga HKQT Đà Nẵng mới được thiết kế với tổng diện tích 44.000m2 sàn, gồm hai cao trình đi và đến tách biệt với bốn tầng lầu. Công suất nhà ga khoảng 4 triệu hành khách/năm (trong đó giai đoạn đầu đầu tư trang thiết bị đảm bảo phục vụ 2,3 triệu lượt khách, đáp ứng dự báo đến năm 2020 là 4 triệu khách). Nhà ga mới sẽ có 40 quầy làm thủ tục với 10 cửa ra tàu bay, năm băng chuyền hành lý và bốn cầu ống lồng đôi…Tổng vốn đầu tư dự kiến là 3.200 tỷ đồng. Nhà ga quốc tế Đà Nẵng được yêu cầu đầu tư hiện đại với chất lượng dịch vụ phù hợp với các quy định quốc tế. Đơn vị tư vấn thiết kế là CPG-PAE là liên danh thiết kế của Singapore và Hoa Kỳ. Ngoài ra, nhằm phục vụ cho APEC 2017 thì sẽ đầu tư xây dựng nhà khách VIP với diện tích 4.200 m2.

“Với năng lực hiện tại chúng tôi sẽ hoàn thành đúng tiến độ nhà ga với thiết kế hiện đại”, đại diện chủ đầu tư nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm