Bộ trưởng Thăng nói lí do thay “ghế” Tổng Giám đốc Đường sắt

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.

Việc phải thôi chức vụ Tổng Giám đốc đã khiến ông Tường trăn trở. Ông Tường đã gặp Bộ trưởng GTVT hỏi lý do của quyết định nói trên.

“Bản thân anh Tường không có vấn đề gì cả, đối với tôi anh Tường là người rất tốt, đạo đức trong sáng, nhưng công việc anh làm không tốt nên tôi buộc phải thay anh. Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lí do chỉ có thế” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

ĐSVN đang diễn ra sự thay đổi về nhân sự điều hành cấp cao lớn nhất từ trước đến nay
ĐSVN đang diễn ra sự thay đổi về nhân sự điều hành cấp cao lớn nhất từ trước đến nay

Người đứng đầu ngành GTVT cũng đề cập đến những ý kiến cho rằng Bộ trưởng Thăng chỉ xử lý nhân viên bán vé chứ lãnh đạo của ngành đường sắt thì không dám xử lý.

“Đơn vị trì trệ thì tôi đã xử lý đến cả Tổng Giám đốc, là người đứng đầu. Sai phạm xảy ra, cần bắt người thì cũng bắt rồi, 6 người bị bắt, tạm giữ 1 Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, 1 Phó Tổng Giám đốc thì đang bị công an gọi lên hàng ngày. Với đường sắt sẽ còn tiếp tục xử lý nữa. Nói Bộ trưởng chỉ xử lý nhân viên mà không dám xử lý cấp trên thì tôi không hiểu phải xử lý như thế nào nữa, vậy không lẽ tôi tự xử tôi? Tôi tự cách chức Bộ trưởng thì mới làm hài lòng dư luận?” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ.

Liên quan đến việc thay đổi nhân sự cấp cao của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sáng nay (3/6), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã công bố quyết định thôi chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Đạt Tường, ông Tường sẽ đảm nhận công việc mới là thành viên chuyên trách Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty này.

Người ngồi vào ghế Tổng Giám đốc thay ông Nguyễn Đạt Tường là ông Vũ Tá Tùng - đang giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc, kiêm chức vụ Tổng Giám đốc của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn. Việc thay Tổng Giám đốc đường sắt được họp bàn chính thức từ cuối tháng 4 vừa qua.

Theo thông tin Dân trí ghi nhận, ngoài việc thay đổi chức danh Tổng giám đốc, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đưa ra yêu cầu thay đổi nhân sự đối với ít nhất 10 vị trí điều hành cấp cao tại ĐSVN.

Ngoài ra, sẽ có sự thay đổi bắt buộc cho vị trí Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn của ông Vũ Tá Tùng. Thay thế người giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc của ông Ngô Quốc Đông và Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt của ông Nguyễn Văn Hiếu - những cá nhân đang bị khởi tố, bắt tạm giam do dính tới nghi án nhận hối lộ từ Tập đoàn JTC (Nhật Bản)…

Trước đó, Bộ GTVT thống nhất thực hiện quy trình điều động bổ nhiệm ông Lương Quốc Việt - Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giữ chức Kiểm soát viên chuyên trách ĐSVN.

Với yêu cầu cấp thiết phải đổi mới ĐSVN, tiến trình tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp Tổng Công ty này đang được rốt ráo triển khai và đây được xem là con đường duy nhất, ngắn nhất để ĐSVN phát triển.

Sau những hối thúc thay đổi cũng như yêu cầu ĐSVN phải xác định mình là một doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá “lãnh đạo ĐSVN bước đầu đã có chuyển biến trong suy nghĩ, nhưng sự quyết tâm mới chỉ dừng ở lời nói, chưa đạt kết quả cụ thể”. Bởi vậy, cũng không có gì khó hiểu trước sự xáo trộn về nhân sự điều hành cấp cao lớn nhất từ trước đến nay tại ĐSVN.

Theo Dân Trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm