Bộ trưởng Tô Lâm: Công an đang rất sốt ruột vụ 39 người

“Bộ Công an đang rất sốt ruột. Hiện nay cơ quan điều tra đang làm, chưa thể thông tin được”- Liên quan đến vụ 39 người chết trong container tại Anh, trả lời báo chí bên lề QH chiều nay, 29-10, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhấn mạnh điều này.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói việc 39 người chết trong container của Anh đang được điều tra và không nên đưa tin không chính xác gây hoang mang

Bộ trưởng cũng cho hay Bộ Công an đang liên hệ để hai người đồng cấp của Việt Nam và Anh điện đàm trao đổi với nhau. Thời điểm này thì Bộ Công an vẫn chưa cử người sang Anh nhưng đã sẵn sàng, nếu bên Anh trả lời là cử người đi ngay.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định đến giờ phía Việt Nam cũng mới tiếp nhận bốn hồ sơ mà bên Anh chuyển sang. “Không biết từ trưa đến giờ có thêm trường hợp nào nữa không thì tôi không biết”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết Bộ Công an đã yêu cầu Công an Nghệ An, Hà Tĩnh làm các việc theo quy định.

Về việc có thông tin đã xác minh được 14 trường hợp trong 39 người chết trong container là người Nghệ An, Bộ trưởng Tô Lâm nói: “Hiện vẫn đang xác minh, chưa có kết luận cuối cùng. Người Nghệ An thì rất nhiều gia đình báo, còn có mất hoặc chết trong vụ ấy thì chưa xác định được”.

Bộ trưởng Tô Lâm khuyến cáo: “Mọi thông tin đến thời điểm này đều dự báo cả, mình đưa lên không chính xác thì gây hoang mang”.

Báo chí đặt vấn đề xem có trường hợp nào được xác định là không mất tích, đã liên lạc với gia đình hay chưa, Bộ trưởng Tô Lâm nói: “Tôi cũng không biết được, vì hiện nay có nhiều trường hợp trình báo. Các thành viên trong gia đình tự liên hệ với nhau. Công an cũng tham gia để kiểm chứng, giúp đỡ từ sự phản ảnh của các gia đình”.

Với các gia đình có người đi lao động ở châu Âu, nhất là ở Anh, Bộ trưởng Tô Lâm nhắn nhủ: “Hãy bình tình, chờ các cơ quan xác minh. Gia đình nên khuyên con em mình đi lao động đi nước ngoài một cách hợp pháp chứ đừng đi bất hợp pháp. Nhà nước, Chính phủ, toàn dân có nhu cầu đều được đi cả không có việc gì phải trốn lủi, mất tiền mà không đảm bảo an toàn”.

Trước câu hỏi nếu có người Việt Nam trong số 39 người chết trong container ở Anh thì Chính phủ sẽ đưa họ về thế nào, Bộ trưởng Tô Lâm nói chính phủ sẽ triển khai, sẽ có người đi xe phối hợp với phía Anh để xác nhận chính xác về danh tính thì phía Anh mới cho về. "Theo luật pháp của họ thì người nước này, không thể đưa về nước kia được. Chính phủ sẽ hỗ trợ, trong đó Bộ Công an cũng sẽ làm động tác để làm sao tạo thuận lợi nhất cho các gia đình bị thiệt hại”.

Về việc mở rộng điều tra các đường dây môi giới đưa người vượt biên trái phép, Bộ trưởng khẳng định đây là việc làm thường xuyên vì có rất nhiều vụ khác tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm