Bộ trưởng Tô Lâm:Không lộ, lọt tin bắt Trịnh Xuân Thanh

Xuất hiện hiếm hoi trong vai trò chủ trì buổi họp báo cuối năm của Bộ Công an, chiều 21-12, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sắp tới sẽ xem xét, kiến nghị để quản lý chặt hơn cán bộ, đảng viên trong quan hệ với nước ngoài.
Đồng thời cần có quy định chặt chẽ hơn các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tiền tố tụng, theo tinh thần “đảng viên thì càng phải quản lý khắt khe hơn”.
Quan điểm này được ông đưa ra khi PV đặt câu hỏi là liệu có lộ, lọt tin khiến Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn và tới đây có giải pháp nào để phòng ngừa việc cán bộ, đảng viên, người có chức quyền khi bị phát hiện vi phạm pháp luật trong nước thì bỏ trốn ra nước ngoài.
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết trong những vụ việc vừa qua, liên quan đến Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch PVC, một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) hay Vũ Đình Duy (cựu tổng giám đốc PVTEX - cũng liên quan đến PVC và các khoản đầu tư của PVN), cơ quan chức năng có theo dõi, chú ý, nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra việc bỏ trốn thì chưa khởi tố vụ án, cũng chưa thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo tố tụng. Chưa kể, rà soát lại thì các đối tượng này không xuất cảnh “chính ngạch” - tức là xuất cảnh qua cửa khẩu với tên thật, hộ chiếu thật.
“Nội bộ có lộ, lọt tin không thì khẳng định là không có. Nhưng những vụ thế này, từ khâu thanh tra, kiểm tra thì đã khép tội rồi. Đối tượng lại có trình độ, rất nhạy cảm, nghe tình hình là biết ngay” - Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.
Thông tin thêm về vụ việc này, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cho biết trong lúc bảy bộ, ngành đang kiểm tra, làm rõ nguyên nhân dẫn tới thua lỗ 3.500 tỉ đồng ở PVC thì Bộ Công an cũng vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can.
Thời điểm cuối tháng 8, đầu tháng 9-2016, cơ quan tố tụng đang tập hợp hồ sơ, chứng cứ để tiến hành các thủ tục tố tụng với Trịnh Xuân Thanh, lúc đó vẫn là tỉnh ủy viên Hậu Giang thì Thanh xin nghỉ phép để chữa bệnh rồi bỏ trốn. Sau đó Bộ Công an đã khởi tố Thanh, đồng thời phát lệnh truy nã đỏ, gửi tới tất cả các nước để phối hợp bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.