Bộ trưởng Tư pháp đề nghị Malaysia thả Đoàn Thị Hương

Chiều 12-3, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã có thư gửi Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas, đề nghị phía Malaysia xem xét trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, bị cáo còn lại duy nhất trong vụ giết người liên quan công dân Triều Tiên mang tên Kim Chol, xảy ra tại nước này.

Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp cho biết, trong thư, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao việc công dân Indonesia Siti Aisyah, người cùng chịu cáo buộc giống cô Đoàn Thị Hương trong cùng vụ án đã được phía Malaysia trả tự do.

Theo Bộ trưởng, cả Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều đã bị lợi dụng, lôi kéo vào vụ việc mà không biết hành động của mình có thể dẫn đến hậu quả chết người.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đề nghị Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas xem xét và đưa ra quyết định trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương trên cơ sở đối xử pháp luật công bằng và phù hợp với quan hệ hữu nghị tốt đẹp, đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Malaysia.

Đây là động thái tiếp theo của phía Việt Nam, khi trước đó cùng ngày, Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah về cùng vụ việc Đoàn Thị Hương.

Vụ án này xảy ra tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia hồi tháng 2-2017. Nạn nhân mang hộ chiếu Triều Tiên, ghi tên Kim Chol bị ám sát bằng chất độc thần kinh VX. Tuy nhiên Mỹ và Hàn Quốc tin rằng ông này là Kim Jong nam, anh trai cùng cha khác mẹ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un.

Một số người bị cảnh sát Malaysia bắt giữ trong khi một số nhân viên đại sứ quan Triều Tiên tại nước này bị tình nghi liên quan đã trốn thoát.

Bị cáo Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam, và Siti Aisyah, công dân Indonesia là hai bị cáo bị truy tố và đưa ra tòa tại các phiên xử gián đoạn. Cả hai đều khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình truyền hình thực tế quay bằng camera giấu kín, với màn trình diễn xoa lên mặt nhân vật được chỉ định.

Cơ quan ngoại giao Việt Nam và Indonesia đã tiến hành bảo hộ lãnh sự với công dân của mình, nghiên cứu vụ việc, tìm kiếm luật sư, theo dõi sát sao quá trình tố tụng và có những tác động về mặt nhà nước. Tại phiên tòa ngày 11-3, công tố Malaysia đã rút cáo trạng truy tố Siti Aisyah và cô này được trả tự do tại tòa, củng cố cơ hội công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương sẽ được ứng xử tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm