Bộ Y tế yêu cầu báo cáo việc 'Ba trẻ chết trong một ca trực'

Bộ Y tế đề nghị trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về trường hợp tử vong trẻ sơ sinh trên, cần sớm họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, chăm sóc, theo dõi và xử trí của Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn để có kết luận và hướng giải quyết cũng như trả lời gia đình và công luận.

Như PLO phản ánh, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn kiểm tra lên huyện Phước Sơn để xem xét và xử lý theo quy định đối với ba trẻ sơ sinh tử vong trong cùng ca trực tại Trung tâm Y tế huyện này.

Trường hợp thứ nhất là con của sản phụ Hồ Thị Phơ (17 tuổi, trú thôn Trà Văn A, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn), sau khi sinh khoảng 45 phút thì tử vong vào tối 4-9. Trường hợp thứ hai là con gái sản phụ Hồ Thị Íp (17 tuổi, trú thôn 1A, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn). Chị Íp nhập viện lúc 22 giờ ngày 4-9. Đến 23 giờ 45 cùng ngày, chị Íp sinh một bé gái nặng 2,8 kg. Trẻ khỏe, khóc to, bú tốt. Tuy nhiên, đến 6 giờ ngày 5-9, trẻ đột nhiên khó thở, tím tái, sau đó hai tiếng thì tử vong.

Trung tâm y tế huyện Phước Sơn, nơi 3 trẻ sơ sinh tử vong trong cùng một ca trực. (Ảnh: VNexpress)

Chưa hết, trường hợp thứ ba là bé trai con sản phụ Hồ Thị Tiểu Điệp (17 tuổi, thôn 3, xã Phước Năng, H. Phước Sơn). Sản phụ Điệp vào viện lúc 22 giờ ngày 4-9. Đến 14 giờ 45 ngày 5-9, sản phụ sinh thường một bé trai, trẻ không khóc, không thở nhưng có nhịp tim, không có phản xạ tay chân, da trắng bệch, bụng căng cứng, chắc. Phiên trực tiến hành thổi ngạt và bóp bóng tích cực. 60 phút sau trẻ chết.

Theo kết luận của lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Phước Sơn thì nguyên nhân dẫn đến cái chết của các cháu bé là do trong quá trình mang thai, các sản phụ không đi tiêm chủng hoặc khám thai. Các cháu bị tử vong là do bệnh lý của mẹ, sinh thiếu tháng chứ không có phần lỗi của lực lượng y bác sỹ trong kíp trực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm