Bốn người dính án oan mỏi mòn chờ bồi thường

Bà Nguyễn Thị Lan (mẹ của Văn - được bồi thường hơn 216 triệu đồng) cho biết gia đình bà chỉ nhận được 100 triệu đồng. “Chúng tôi bỏ công việc, đi hơn 90 km đến TAND tỉnh hỏi nhiều lần nhưng vẫn chưa được trả hết phần còn lại” - bà Lan nói.

Tương tự gia đình của Trọng, Quàng (đã chết, do bệnh) cũng mới chỉ nhận được 100 triệu đồng/người. Bà Nguyễn Thị Lý (mẹ của Quàng) bức xúc: “Con tôi không kịp sống đợi đến ngày được minh oan. Nó là lao động chính nên khi bị khởi tố oan sai đã khiến gia đình kiệt quệ, nợ nần chồng chất.

Tôi chỉ mong tòa án trả tiền bồi thường sớm để trả nợ. Vậy mà từ hồi vụ án đình chỉ đến nay đã ba năm chúng tôi vẫn chưa nhận được hết số tiền bồi thường”.

TAND tỉnh Bình Phước xin lỗi vào tháng 12-2015 nhưng đến nay, tiền bồi thường cho người bị oan vẫn trả nhỏ giọt. Ảnh: N.ĐỨC

Trong số bốn thanh niên trên, anh Nguyễn Hữu Nghĩa được bồi thường hơn 309 triệu đồng vẫn chưa nhận đồng nào vì muốn nhận đủ số tiền bồi thường một lần.

Ngày 21-4, trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM,ông Lê Viết Phong - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết tháng 10-2014, TAND tỉnh Bình Phước đã ra quyết định bồi thường cho anh Trọng (hơn 187 triệu đồng), anh Văn (hơn 216,5 triệu đồng), anh Quàng (hơn 288 triệu đồng), anh Nghĩa (hơn 309 triệu đồng). “Sau buổi xin lỗi hồi tháng 12-2015, TAND tỉnh đã đề nghị TAND Tối cao duyệt kinh phí để giải quyết sớm nhất việc bồi thường. Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài chính chưa giải quyết cho TAND Tối cao số tiền bồi thường trên nên chúng tôi không có tiền bồi thường. Do việc chậm trễ này nên chúng tôi phải tạm ứng 300 triệu đồng chỉ trả một phần. TAND tỉnh vẫn đang liên hệ với TAND Tối cao để giải quyết nhanh số tiền bồi thường oan sai cho họ” - ông Phong nói.

Ngày 21-12-2015, TAND tỉnh cùng đại diện Công an tỉnh, VKSND tỉnh đã tổ chức buổi xin lỗi bốn thanh niên trên do bị tòa này kết án oan sai về tội hiếp dâm trẻ em theo bản án năm 2011. Tại đây, lãnh đạo TAND tỉnh cam kết giải quyết nhanh việc bồi thường oan sai và xử lý cán bộ vi phạm.

Như chúng tôi đã thông tin, năm 2011 VKSND tỉnh có cáo trạng kết luận Trọng, Quàng, Nghĩa, Văn cùng làm thuê tại một xưởng điều ở xã Tân Thành (huyện Bù Đốp, Bình Phước) đã hiếp dâm trẻ em. Sau đó TAND tỉnh tuyên phạt bốn thanh niên này từ tám đến 12 năm tù.

Các thanh niên kêu oan và Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao (nay là Tòa Cấp cao - NV) hủy án sơ thẩm và trả hồ sơ vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Cụ thể, các bị cáo thuộc trường hợp phải có người giám hộ và người bào chữa từ giai đoạn điều tra nhưng không có. Ngoài ra, thời gian xác định có hay không có hiếp dâm mâu thuẫn. Chưa hết, công an lập biên bản hiện trường nhưng không có đủ người liên quan, người làm chứng để xác định chính xác nơi các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội...

Sau khi điều tra lại, ngày 15-11-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đình chỉ điều tra đối với các anh Trọng, Quàng, Nghĩa, Văn vì hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm