Bốn thanh niên bị kết án oan

Sau một thời gian dài điều tra lại, tháng 11-2013, Công an tỉnh Bình Phước đã đình chỉ điều tra đối với các bị can Thái Hoàng Trọng, Phạm Văn Quàng, Nguyễn Hữu Nghĩa và Vũ Ngọc Văn vì hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm. Tuy nhiên, đến nay tòa án tỉnh Bình Phước vẫn chưa minh oan cho họ, trong đó có người đã chết mà vẫn còn mang thân phận bị can…

Nguyễn Hữu Nghĩa và Vũ Ngọc Văn kể về vụ án oan kéo dài hơn chín năm của họ. Ảnh: N.ĐỨC 

Bị ép nên khai bậy

Theo hồ sơ, Trọng, Quàng, Nghĩa, Văn cùng làm thuê tại một xưởng điều ở xã Tân Thành (huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước). Chiều 11-6-2005, công nhân xưởng điều nghỉ nên cả nhóm rủ thêm NTYN và một số người khác đến nhà một người quen uống bia. Trong lúc uống bia, Trọng kêu Văn, Quàng, Nghĩa ra nói chuyện, dặn khi hết nhậu thì về trước để Trọng chở N. về sau. Lúc ra về, Trọng chở N. đến đoạn đường vắng và đề nghị N. cho nhóm của Trọng “làm chuyện ấy” nhưng N. không đồng ý. Trọng nắm tay N. đưa vào vườn điều. Bị N. phản ứng, la hét… Nghĩa, Quàng, Văn đến khống chế làm N. ngất xỉu. Sau khi thực hiện xong hành vi hiếp dâm, Nghĩa gọi N. dậy. Sau đó nhóm này lại tiếp tục đến một nhà người bạn khác chơi, đến 16 giờ chiều cùng ngày, N. tự đi về nhà mình.

Ba tháng sau đó, mẹ N. thấy con có biểu hiện khác thường nên đưa N. đi khám. Kết quả giám định pháp y vào tháng 10-2005 xác định “mọi thứ” của N. bình thường, chỉ có màng trinh là ửng đỏ…

Sau đó, lần lượt các bị can Trọng, Quàng, Nghĩa, Văn (đều chưa thành niên) bị công an bắt giữ để điều tra về tội hiếp dâm trẻ em.

“Các chú công an đã dọa dẫm, ép nhận tội. Khi lấy lời khai, họ đưa một tờ giấy ghi sẵn nội dung lời khai của Trọng, Quàng. Em không nhận thì bị đánh, bị gí súng vào vùng kín… nên em phải ghi lại lời khai như yêu cầu của công an. Có nhiều từ không hiểu, cán bộ còn giải thích để em biết cách mà ghi. Em ghi hơn nửa giờ là xong” - Nghĩa kể.

Thấy vi phạm vẫn kết án!

Điều đặc biệt là các bị can đều ở tuổi vị thành niên (bị can lớn nhất chưa đến 17 tuổi) bị khởi tố điều tra về tội hiếp dâm ở khung hình phạt có mức án đến chung thân, tử hình nhưng công an không mời người giám hộ, không yêu cầu luật sư bào chữa cho các em từ giai đoạn điều tra và các em dễ dàng nhận tội! Thế nhưng VKS, tòa án tỉnh Bình Phước cũng tin vào những lời nhận tội của các em, truy tố, xét xử và kết án.

Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 8-2011, các thanh niên này kêu oan và tố cáo rằng họ đã bị ép cung, đánh đập nhưng tòa cho rằng tố cáo không có cơ sở.

Dù tòa án tỉnh Bình Phước nhận định: Công an có thiếu sót trong giai đoạn điều tra; lời khai của các bị cáo về một số chi tiết liên quan đến diễn biến vụ hiếp dâm chưa trùng khớp nhưng về cơ bản là phù hợp… và tòa phạt các bị cáo từ tám đến 12 năm tù.

Các thanh niên này tiếp tục kêu oan và tại phiên xử phúc thẩm vào tháng 11-2011, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM vạch ra hàng loạt vi phạm của bản án sơ thẩm mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được: Các bị cáo thuộc trường hợp phải có người giám hộ và người bào chữa từ giai đoạn điều tra nhưng không có.

Về nội dung, cấp phúc thẩm chỉ rõ: Thời gian xác định có hay không việc hiếp dâm mâu thuẫn. Các nhân chứng khai là trên đường về nhà bạn để nhậu tiếp, cả nhóm đi liền nhau, không ai đi tách riêng. Trọng, Nghĩa, Quàng, Văn là nhóm đi sau cũng đến nơi sau đó chừng 2-3 phút. Nếu như vậy thì các bị cáo thực hiện hành vi hiếp dâm lúc nào?

Chưa hết, công an lập biên bản hiện trường vụ án nhưng lại không có đầy đủ người liên quan, người làm chứng để xác định chính xác địa điểm các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, mà chỉ có mình Nghĩa tham gia. Trong khi lời khai của người bị hại, các bị cáo mâu thuẫn vì người bị hại thì khai ở bụi cỏ, bị cáo thì khai ở vườn điều, ở trảng tranh.

Điều tra lại, công an phải đình chỉ vì không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

Bà Lê Thị Lý (mẹ của Phạm Văn Quàng) nghẹn ngào: “Con tôi bị giam tổng cộng 801 ngày và gia đình phải sống trong dày vò, đau khổ vì có con mang tội hiếp dâm. Trong thời gian tại ngoại, nó đi làm thuê và tháng 9-2012 bị chết vì tai nạn giao thông trong khi vẫn mang thân phận bị can…”.

Còn Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: “Đến giờ bọn em chỉ nhận duy nhất quyết định đình chỉ điều tra của công an, dù đã gửi đơn yêu cầu TAND tỉnh minh oan từ lâu và không biết đến ngày nào tòa mới làm việc này”.

 

Đang làm thủ tục minh oan, bồi thường

Về vụ án trên, theo một lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước, tòa đã nhận đơn yêu cầu minh oan, bồi thường của các đương sự. Hiện tòa đang làm các thủ tục để mời những người liên quan đến tòa để thỏa thuận việc bồi thường, xin lỗi theo quy định.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm