Bức tử thông là do... cam không kết trái?

Thiên An nằm ở phía Nam TP Huế là một vùng đồi núi nhấp nhô với màu xanh bạt ngàn của rừng thông, là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách khi đến Huế tham quan và nghỉ mát. Nơi đây cũng là nơi tọa lạc của Đan viện Thiên An.

Bức tử rừng thông

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây một số đối tượng ở Đan viện Thiên An có hành vi đốn hạ rừng thông đặc dụng hàng chục năm tuổi này. Nhiều người lo ngại nếu quá trình này vẫn tiếp diễn thì chẳng bao lâu diện tích rừng ở đây sẽ bị thu hẹp đáng kể.

Trong sáng 5-5, phóng viên đến khu vực trên để tìm hiểu sự việc thì xuất hiện một nhóm người cản trở, thậm chí thả 2 con chó becgie hung dữ tiến đến khu vực phóng viên đang tác nghiệp. Giải thích sự việc này, đại diện phía Đan viện Thiên An nói “Mỗi ngày Đan viện thả chó đúng 15 phút, các anh đến đúng vào thời điểm thả chó, đây là sự trùng hợp”.

Rừng thông đặc dụng, bị một số đối tượng chặt lén. Sau khi chặt thông các đối tượng thuê xe xúc đất làm thay đổi hiện trạng ban đầu. Ảnh: Nguyễn Do

Qua quan sát có gần 100 cây thông hơn 60 năm tuổi do Nhà nước quản lý đã bị đốn hạ, chặt phá không thương tiếc. Nhiều cây vừa ngã, gốc vẫn còn chảy nhựa. Nhiều cây khác cũng đang trong tình trạng bị chết héo dần.

Theo Công an xã Thủy Bằng, qua quá trình điều tra cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng xấu đã khoan lỗ ở thân cây rồi đổ hóa chất vào trong, đẽo vỏ thân cây rồi nhóm lửa đốt quanh gốc cây để cho cây chết dần.

Với những gốc cây thông, các đối tượng còn dùng xe múc đào bật gốc. Đặc biệt, còn sử dụng xe múc đất, phá vỡ đường dân sinh ảnh hưởng đến việc đi lại hằng ngày của người dân địa phương.

Chặt cây thông vì… cây cam

Để làm sáng tỏ vụ việc, trong chiều 5-5, phóng viên đã liên hệ làm việc với phía Đan viện Thiên An. Ông Nguyễn Lợi, đại diện Đan viện Thiên An cho biết: Sau năm 1999 Nhà nước muốn thu hồi khu đất ở đồi Thiên An nhưng không được Đan viện Thiên An đồng ý nên quá trình giải quyết kéo dài cho đến hiện nay.

Lý giải việc chặt hạ những gốc cây thông cổ thụ, ông Lợi cho biết Đan viện có trồng cam tại đây. Khi cam ra hoa nếu có những cây thông ở trên thì tỉ lệ kết quả rất thấp nên Đan viện cho chặt bỏ một số cây thông này.

Những góc thông vừa mới bị đốn hạ. Ảnh: NGUYỄN DO

Theo ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy), việc hủy hoại rừng thông đặc dụng trên địa bàn xã của một số người ở Đan viện Thiên An diễn ra từ lâu. Khi được người dân tố giác, xã phối hợp lên kiểm tra, lập biên bản vi phạm và đã đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm