Bức xúc việc 'cha quy hoạch con, ông quy hoạch cháu'

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đều bày tỏ sự lo lắng cho vấn đề ngân khố quốc gia khi nợ công quá lớn; vấn nạn tham nhũng ngày càng trầm trọng và lãng phí lớn.

Cả đời phấn đấu không bằng cơ cấu nhiệm kỳ

Cử tri Nguyễn Mậu Dựng lo lắng việc sẽ “chìm xuồng” 55.000 tỉ đồng do tham nhũng gây ra. Cử tri này cũng cho rằng lãng phí trong đầu tư công đang quá lớn khiến ngân khố quốc gia kiệt quệ.

“Lãng phí chính là lấy tiền của dân ném xuống biển, còn tham nhũng là lấy tiền nhà nước, tiền nhân dân về cho mình. Vậy QH và Chính phủ đã có phương án gì để xử lý lãng phí, xử lý người gây ra lãng phí?” - cử tri Dựng hỏi.

Cử tri Dựng cho rằng, lãng phí chính là lấy tiền thuế của dân ném xuống biển. Ảnh: LÊ PHI

Trong khi đó, cử tri Lê Xuân Lăng thì cho rằng việc có tham nhũng một phần là do chúng ta thiếu sâu sát trong quản lý cán bộ. Nhiều vị cán bộ làm việc nhà nước nhưng chỉ toan lo cho riêng mình mà quên đi việc chung.

“Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy đã ăn hết bao nhiêu tiền của của Nhà nước?” - cử tri Lăng đặt câu hỏi.

Cử tri Mai Tấn Sỹ lại lo cho bộ máy cán bộ, công chức, viên chức hiện nay cồng kềnh đang ngốn quá nhiều ngân sách. “Chúng ta cứ nói nhiều về tinh giản biên chế nhưng cụ thể là bao giờ và thế nào?" - ông Sỹ nói.

Cử tri cũng băn khoăn trước tình trạng cha bổ nhiệm con và xử lý tham nhũng còn nhẹ tay. Ảnh: LÊ PHI

Đặc biệt, cử tri Sỹ hết sức bức xúc trước tình trạng cha về hưu thì quy hoạch cho con, ông quy hoạch cho cháu, bộ máy theo "cơ cấu" sẽ khó tuyển chọn được người tài.

“Nếu cứ thực hiện quy trình nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba hậu duệ, bốn đồ đệ, năm mới tới trí tuệ thì đất nước này chỉ nghèo và nghèo thôi” - ông Sỹ khẳng định.

Đồng tình quan điểm này, cử tri Mai Tấn Sỹ nêu thực trạng nhiều nơi đang diễn ra việc cả một đời phấn đấu không bằng cơ cấu nhiệm kỳ.

Xử lý tham nhũng vẫn giơ cao đánh khẽ

Theo ý kiến của cử tri Sỹ, Đảng và Nhà nước nói chống tham nhũng là không có vùng cấm nhưng việc xử lý các vụ án tham nhũng lớn hiện khá trì trệ. Đơn cử là vụ việc liên quan đến nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng mắc phải những sai lầm nghiêm trọng nhưng việc xử lý vừa qua là giơ cao đánh khẽ, không đủ sức răn đe.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy (Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH) cho biết Chủ tịch QH vẫn dùng xe cũ, tài xế cũ. Ảnh: LÊ PHI

Sau phiên chất vấn QH, câu hỏi về đường đi của Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy vẫn còn hẹn lại để trả lời văn bản, ông Sỹ cho rằng phải làm tới nơi, sáng tỏ đường đi của Trịnh Xuân Thanh để có câu trả lời cho dân.

Cử tri Trần Văn Hòa (phường Phước Mỹ) nêu lên vấn đề lãng phí, vấn nạn này có khi còn lớn hơn cả tham nhũng.

“Đi nước ngoài, tiêu tốn hàng trăm triệu. Cha xài sang rồi con mang nợ, đến đời cháu vẫn còn mang nợ, đó là điều sai trái" - ông Hòa góp ý. Tương tự, cử tri Sỹ cùng nhắc nhở: "Hiện nợ công đã chồng chất, thuế của dân là để xây dựng đất nước chứ không phải là để cán bộ tiêu xài”.

Đại biểu Quốc hội như bình ắcquy

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, thừa nhận việc thu hồi tài sản tham nhũng hiện còn thấp. Tuy nhiên, về phòng chống lãng phí vừa rồi các ĐB đã nêu rõ trên nghị trường, bổ sung được quy định “đối với người ra quyết định gây lãng phí phải chịu trách nhiệm” vào luật.

“Thực tế chúng ta thực hiện luật không nghiêm nhưng yếu tố đầu tiên là việc phát hiện còn kém, rồi xử lý chế tài chưa phù hợp với hành vi vi phạm, xử chưa nghiêm với tinh thần pháp luật” - bà Thúy nói.

Trả lời thắc mắc của cử tri về tinh giản biên chế, bà Thúy cho biết QH đã đưa nội dung này và nội dung về vệ sinh an toàn thực phẩm vào chương trình giám sát tối cao.

Bà Thúy bày tỏ mong muốn nhận được nhiều ý kiến cử tri hơn vì: “Tôi rất tâm đắc với câu nói của nguyên Chủ thịch QH Nguyễn Sinh Hùng. Đó là kỳ như cái bình ắcquy, ắcquy muốn hoạt động thì phải có điện, điện đó chính là ý kiến của cư tri”.

Trước thông tin chủ tịch QH Nguyễn Thi Kim Ngân sau khi nhậm chức đã mua xe mới, bà Thúy khẳng định: “Chủ tịch QH vẫn sử dụng xe cũ, tài cũ từ thời kỳ làm phó chủ tịch QH đến giờ”.

Cử tri Nguyễn Mậu Dựng cho biết ông hoàn toàn đồng tình với ông Bùi Văn Tiếng (nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng) về việc phải kéo Hoàng Sa về với đất liền.

Vị cử tri này đã gửi đến đoàn ĐBQB TP Đà Nẵng kế hoạch kéo Hoàng Sa về với đất liền với năm phương án. Cùng với việc kiến nghị này, ông Dựng lưu ý phải hết sức chú trọng đến vấn đề biên giới tại ba vùng: Tây Nam, Tây Nguyên và Tây Bắc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm