'Bùn lạ' tấn công lưới ngư dân miền Trung

Sáng 16-2, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM ông Nguyễn Thanh Lợi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết sau khi nhận được thông tin từ người dân về hie5n tượng bùn lạ bám lưới, Sở đã về kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm về bùn lạ này.

Ngư dân Bùi Xuân Tấn đang sửa soạn lại ngư cụ bị hư hại. Ảnh: NGUYỄN DO

Trước đó, vào ngày 8-2, ba tàu cá của ngư dân Bùi Đình Thuận, Bùi Xuân Tấn và Bùi Đình Mười (cùng ở khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị) khi tham gia đánh bắt cá cách bờ khoảng 15 hải lý, ở ngư trường gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) thì bị một lớp "bùn lạ" bám dày đặc trên lưới. Đây là lần đầu tiên gặp trường hợp này nên ngư dân rất lo lắng.

Anh Bùi Đình Mười (30 tuổi, chủ tàu cá QT 93368 TS) cho biết nhiều năm làm nghề trên biển thì đây là lần đầu tiên gặp phải trường hợp này. "Bùn này có màu vàng, có độ dẻo và nhớt, bám vào cả tay lưới, giặt mãi nhưng rất khó ra” - anh Mười kể.

Anh Bùi Đình Mười với tay lưới bị bám bùn dày đặc. Ảnh: NGUYỄN DO

"Lưới của tàu tôi dài, nặng khoảng 20 tấn. Sau hơn 30 giờ kéo lưới, số lượng bùn dính vào lưới ước tính nặng khoảng 20 tấn, tương đương với trọng lượng lưới trên tàu" - ông Bùi Xuân Tấn (54 tuổi, chủ tàu cá QT 91119 TS) cho biết thêm.

Sau chuyến đi biển này, tàu ông Bùi Xuân Tấn bị mất 39 tay lưới (ước tính thiệt hại 312 triệu đồng); tàu anh Bùi Đình Mười mất 30 tay lưới (ước tính thiệt hại 240 triệu đồng). 

Theo các chủ tàu thì quá trình thu lưới bình thường kéo dài khoảng sáu giờ đồng hồ nhưng lúc bị bám một lớp bùn dày đặc, mỗi tàu phải mất hơn một ngày để thu hết lưới. 

Qua trao đổi, ông Bùi Đình Sành, Tổ trưởng Tổ tự quản tàu thuyền Cửa Việt (huyện Gio Linh), cho biết: “Đây là trường hợp đầu tiên diễn ra tại địa phương, nên khi nhận được thông tin chúng tôi đã báo cáo với cơ quan chức năng. Đồng thời, động viên anh em sớm khắc phục thiệt hại để nhanh chóng vươn khơi bám biển”.

Dù đã được giặt nhưng những tay lưới vẫn bám đầy bùn. Ảnh: NGUYỄN DO

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, nói: "Hiện tượng này lần đầu tiên xảy ra và rất kỳ lạ. Không chỉ gây thiệt hại cho ngư dân mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng. Địa điểm xảy ra vụ việc ở ngư trường đảo Cồn Cỏ, chếch về phía Quảng Bình. Chúng tôi đã báo cáo các ban ngành liên quan, đặc biệt là Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cần xem xét kiểm tra xem chất bùn sét đó có gì lạ không".

Ông Nam cho biết hiện đang khuyến cáo các ngư dân tạm thời không nên đánh bắt ở vị trí mà ba tàu cá đã gặp sự cố trên, tránh bị thiệt hại lớn về tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm