Buộc các ‘siêu dự án’ cam kết tiến độ

Không chỉ các dự án  của Tân Cường Thành, “thung lũng silicon” của Tập đoàn Rocky Lai & Asscociates (Mỹ). Hiện tại TP Đà Nẵng còn nhiều “siêu dự án” khác đều ngưng trệ nhiều năm nay.

Nhiều “siêu dự án” trùm mền

Điển hình là dự án Khu đô thị phức hợp sân golf Đa Phước có diện tích 210 ha nằm ngay khu vực quận Hải Châu, tổng mức đầu tư 300 triệu USD do Công ty TNHH Daewon Cantavil làm chủ đầu tư. Đây là dự án lấn biển mang tầm khu đô thị quốc tế. Dự kiến đến tháng 8-2009, nhà đầu tư sẽ xây xong 400 căn hộ mẫu và các công trình còn lại sẽ được hoàn tất trong 10 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, đã hơn sáu năm qua, dự án này chỉ mới cơ bản hoàn thành việc san lấp mặt bằng và xây dựng được một dãy nhà tạm. Đến tháng 10-2012, chủ đầu tư xin TP Đà Nẵng xóa phần quy hoạch sân golf (66 ha) chuyển sang đầu tư phát triển khu đô thị nhưng hai năm qua, dự án này vẫn án binh bất động.

Cạnh dự án Khu đô thị phức hợp sân golf Đa Phước là dự án tòa tháp đôi 37 tầng (True Friends Park - Blooming Tower Danang). Dự án này được khởi công từ tháng 6-2008 nhưng tới giờ đã ngưng thi công.

Ngay trung tâm TP Đà Nẵng, dự án tòa tháp đôi khác mang tên Danang Center do Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long là chủ đầu tư và khởi công vào năm 2008 nhưng nhanh chóng chết yểu khi chỉ mới đào được một tầng hầm.

Dự án tòa tháp đôi (True Friends Park - Blooming Tower Danang) và khu đô thị Vầng Trăng Khuyết ngưng trệ nhiều năm nay. Ảnh: LÊ PHI

Sẽ yêu cầu cam kết tiến độ

Về các dự án trùm mền, ông Lâm Quang Minh (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc UBND TP Đà Nẵng) cho biết chủ đầu tư các dự án đều được thẩm định về năng lực tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thì tình hình kinh tế gặp khó khăn nên nhiều dự án chậm tiến độ. Cũng có một số chủ đầu tư có năng lực tài chính nhưng chưa triển khai dự án vì không có lợi nhuận chứ không phải do môi trường đầu tư của TP Đà Nẵng gây ra.

Về vấn đề sang tay các dự án, ông Minh nói: “Trong trường hợp nhà đầu tư gặp khó khăn, họ có thể hợp tác, kêu gọi các nhà đầu tư khác cùng triển khai dự án hoặc chuyển nhượng nhưng việc chuyển nhượng này phải nằm trong quy định của pháp luật và được TP Đà Nẵng cho phép.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cho biết: TP Đà Nẵng đang giao các đơn vị tập trung rà soát tất cả dự án chậm tiến độ và sắp tới sẽ tiếp tục mời các nhà đầu tư đến làm việc, yêu cầu họ phải cam kết lại tiến độ thực hiện.

LÊ PHI - TẤN TÀI

Cuối tháng 3-2014, TP Đà Nẵng yêu cầu các chủ đầu tư bảy dự án ven biển của các nhà đầu tư gồm: Tập đoàn VinaCapital; Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa; Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư Xây dựng Sơn Hải; Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ 55; Công ty TNHH Khách sạn và Biệt thự Nam Phát; Công ty TNHH Future Property Invest và Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai ký cam kết đến cuối quý I-2015 phải triển khai thực hiện. Nếu không TP Đà Nẵng sẽ thu hồi.

Về dự án “thung lũng silicon” của Đà Nẵng, hiện nhà đầu tư là Tập đoàn Rocky Lai & Asscociates đang về Mỹ tìm kiếm các nhà đầu tư và đối tác để kịp triển khai thực hiện trong quý III-2015. Nếu đến thời hạn trên mà không triển khai thì dự án sẽ bị thu hồi.

29 dự án chậm triển khai ở khu vực ven biển Đà Nẵng. Đã có 16 dự án chủ đầu tư ký cam kết với UBND TP Đà Nẵng về lộ trình triển khai thực hiện dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm