Buổi họp báo cuối cùng của người phát ngôn Lê Hải Bình

Ngày 30-3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có buổi họp báo thường kỳ. Đây cũng là lần cuối cùng ông Lê Hải Bình trên cương vị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Từ tháng 4 tới, người kế nhiệm ông là bà  Lê Thị Thu Hằng.

Tại cuộc họp báo kể trên, ông Bình như thường lệ đã thông tin về một số vấn đề đối ngoại chung và trả lời các câu hỏi của các cơ quan báo chí đưa ra.

Một trong những vấn đề được ông Bình đề cập liên quan đến bé gái người Việt bị sát hại ở Nhật Bản.

Ông bày tỏ: “Trước hết, phải nói rằng, tất cả chúng ta đều rất đau buồn trước thông tin này. Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi sát hại vô nhân tính nhằm vào bé gái Việt Nam tại Nhật Bản. Chúng tôi cũng xin gửi đến gia đình lời chia buồn sâu sắc nhất và mong gia đình sớm vượt qua đau thương, mất mát to lớn này".

Ông Bình cũng cho hay, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản làm việc cụ thể và sát sao với các cơ quan chức năng sở tại để đề nghị phía Nhật Bản điều tra làm rõ vụ việc. “Chúng tôi tin tưởng rằng, phía Nhật Bản sẽ sớm truy bắt hung thủ và xử lý nghiêm minh”, ông Bình nói.

Bày tỏ về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Bắc Kinh sắp hoàn thiện những công trình quân sự lớn trên các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở biển Đông và sẵn sàng triển khai vũ khí tới đây bất kỳ lúc nào, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

"Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác nhận thông tin này. Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Ông Lê Hải Bình tại cuộc họp báo ngày 30-3.

"Các bên liên quan cần tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, không có các hành động nhằm vi phạm chủ quyền của Việt Nam, ảnh hưởng đến hòa bình khu vực, gây phức tạp tình hình ở Biển Đông", ông Bình nói thêm.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc và Phillippines sắp tổ chức đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông, người phát ngôn cho biết: "Quan điểm nhất quán của Việt Nam là hoan nghênh các bên tranh chấp giải quyết bằng hòa bình tranh chấp dựa trên luật quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Đối với tranh chấp liên quan đến 2 bên thì giải quyết bằng song phương, tranh chấp liên quan đến nhiều bên thì phải có sự tham gia của các bên".

Tại buổi họp báo, ông Lê Hải Bình đã nói lời chào và cảm ơn báo chí trong buổi họp báo cuối cùng của mình trên cương vị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm