Buôn bán gà trống choai nhộn nhịp mùng ba Tết

Nắm bắt nhu cầu nói trên, nhiều điểm buôn bán gà trống choai xuất hiện trên mọi nẻo đường ở TP.HCM vào mùng ba tết. Hiểu rõ nét đẹp cổ truyền từ xưa để lại nên cơ quan chức năng tạm thời không kiểm tra hoạt động buôn bán gà trong ngày này.

 Gà trống choai được bán nhiều vào sáng mùng ba tết. Ảnh: TRẦN NGỌC.

Tấp vào điểm bán gà ở khu vực cầu Sa (giáp ranh huyện Hóc Môn và quận Bình Tân) chúng tôi hỏi mua gà cúng mùng ba tết. Ông Tám (người bán gà) cho biết không nên mua gà quá lớn hay quá nhỏ, mà nên lựa gà trống choai tầm 1,2 kg đến 1,4 kg vừa mới biết gáy, mào đỏ tươi, nhú cao đều, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng…, thể hiện sức sống và tinh thần mạnh mẽ. “Gà cỡ này mỗi con độ 220.000 đồng đến 250.000 đồng, chỉ mắc chút đỉnh so với ngày thường” – ông Tám nói.

Ghé vào điểm bán gà trên cầu Chợ Cầu (giáp ranh quận 12 và Gò Vấp), chúng tôi ghi nhận nhiều điểm bán gà trống choai cúng mùng ba tết với giá mỗi con tròm trèm 230.000 đồng và rất đông khách. Nếu khách yêu cầu, người bán sẽ làm lông và tạo dáng gà với giá mỗi con 20.000 đồng. 

“Có nhiều kiểu tạo dáng gà. Tuy nhiên dáng gà bay là đẹp mắt và được ưa chuộng nhất. Để tạo dáng gà bay, quặt hai cánh về phía sau lưng, buộc phần khớp xương cánh gà, buộc cổ gà vào giữa ở tư thế hơi ngả ra sau. Bên cạnh đó, dáng gà chầu cũng được nhiều người lựa chọn. Với dáng gà chầu thì nhét hai cánh gà vào trong cổ, phần đầu cánh sẽ thò ra ở mỏ gà. Ngoài ra, cũng có người thích dáng gà quỳ. Với dáng gà quỳ, bẻ quặt chân gà về phía sau, buộc cố định sao cho gà quỳ vững chắc” - anh Thành, người bán gà, hướng dẫn.

Heo quay cũng được nhiều người chọn mua để cúng mùng ba tết. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ngoài cúng gà, không ít gia đình (nhất là người Hoa) còn cúng heo quay. Vì vậy, khu vực bán heo quay trên đường Lạc Long Quân (Tân Bình, TP.HCM) cũng khá đông khách. Bà Bảy (người bán heo quay) cho biết bình thường mỗi ngày bán độ năm con heo quay (khoảng 15 kg đến 20 kg). Tuy nhiên mới sáng mùng ba tết đã bán gần 10 con, giá cả tăng thêm 200.000 đồng/con so với ngày thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm