Cà Mau kiểm tra trà thảo mộc Dr. Thanh có cặn trên toàn tỉnh

 Đông đảo cơ quan chức năng vào cuộc để “truy lùng” Dr. Thanh có cặn.

Sáng nay (21-12), trao đổi với PV, ông Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Cà Mau, cho biết vẫn đang tiến hành các công việc kiểm tra, xử lý theo quy trình.

Sự vụ bắt đầu khi người dân báo tin ngày 14-12 phát hiện hai chai trà thảo mộc Dr. Thanh ở quán cà phê Đất Mũi, trên đường Trần Hưng Đạo, phường 5, TP Cà Mau có vật lạ với trạng thái lợn cợn, có cặn như kiểu con giấm. Từ đó cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra rộng rãi. 

Đến ngày 18-12, toàn tỉnh đã phát hiện và niêm phong 79 chai Dr. Thanh có hiện tượng tương tự. Cũng trong ngày này, Chi cục ATVSTP tỉnh Cà Mau có công văn yêu cầu toàn ngành vệ sinh thực phẩm trong tỉnh có biện pháp tiến hành kiểm tra và đề nghị các cơ sở kinh doanh tự kiểm tra đối với loại trà thảo mộc nhãn hiệu Dr. Thanh. Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân không được sử dụng sản phẩm Dr. Thanh có cặn, lợn cợn.

 Công an kinh tế TP Cà Mau cũng được huy động.

Ngày 21-12, hiện đã có hơn chục đơn vị cơ quan chức năng vào cuộc “truy lùng” Dr. Thanh có cặn trên địa bàn toàn tỉnh. Chủ trì là Chi cục ATVSTP tỉnh Cà Mau, kết hợp và giữ vai trò chủ đạo ở tuyến huyện là các ban chỉ đạo liên ngành về ATVSTP các huyện và TP Cà Mau. Cảnh sát môi trường tỉnh, cảnh sát kinh tế TP Cà Mau, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Sở Y tế… đều đã tham gia bằng nhiều hình thức khác nhau như chỉ đạo, khuyến cáo, truy lùng để niêm phong, điều tra

Ông Ngoan cho biết có hai nhân viên đến xưng là người của Tân Hiệp Phát, xin kết hợp giải quyết nhưng họ không có đầy đủ giấy tờ chứng minh là người đại diện hợp pháp cho Tân Hiệp Phát nên ông Ngoan không chấp nhận. Hiện chi cục chưa phát hành văn bản hay thông báo nào đến Tân Hiệp Phát để cùng phối hợp tìm hiểu xử lý và cũng chưa gửi các mẫu Dr. Thanh bất thường đi xét nghiệm.

 Đã có 79 chai Dr. Thanh có vật lạ bị niêm phong để đó.

“Công việc hiện nay của chúng tôi là tiếp tục truy lùng nguồn gốc những chai trà Dr. Thanh có cặn. Khi nó được xác định một cách chính xác được sản xuất ra từ cơ sở nào thì chúng tôi mới làm các bước tiếp theo” - ông Ngoan nói.
Theo ông Ngoan, cách làm là truy ngược theo đường dây phân phối. Từ những chai Dr. Thanh có cặn đầu tiên được bán ra ở quán cà phê Đất Mũi, cơ quan chức năng Cà Mau đã truy ra nó được bán từ đại lý Thanh Tòng, phường 5, TP Cà Mau. Chủ đại lý này lại cho biết được nhập từ Cửa hàng thương nghiệp phường 2, TP Cà Mau. Ở đây lại cho biết được cung cấp từ một số đại lý cấp một tại tỉnh…
Cũng trong sáng 21-12, ông Nguyễn Phước Hồng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Cà Mau, cho biết đã có văn bản đề nghị Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Cà Mau, Thanh tra Sở Y tế nhanh chóng làm rõ để xử lý vụ Dr. Thanh có cặn.
 
. Phóng viên: Tại sao khi phát hiện Dr. Thanh có cặn, chi cục không thông báo ngay cho đơn vị sản xuất ghi trên nhãn hiệu để họ chủ động kiểm tra và xử lý mà lại tốn một lực lượng đông đảo như vậy đi truy lùng từng chai. Điều đó vừa có ý nghĩa hỗ trợ Tân Hiệp Phát kiểm tra xem có đúng là hàng của mình không hay hàng giả, thưa ông?
+ Ông Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Cà Mau: Báo chí đã đăng tải nhiều, nếu họ quan tâm thương hiệu thì chủ động tìm chúng tôi phối hợp giải quyết. Hơn nữa, hiện nay chúng tôi chỉ mới phát hiện có cặn, lợn cợn bằng mắt thường, chưa đủ cơ sở để tiến hành các bước khác trong quy trình xử lý thực phẩm kém chất lượng.
. Sự việc này đã phát hiện từ hơn tuần qua nhưng chưa đưa mẫu đi kiểm định thì cơ sở đâu mà xử lý những bước tiếp theo, thưa ông?
+ Chúng tôi sẽ đưa mẫu đi kiểm định khi nào xác định chính xác cơ sở nào đã sản xuất ra sản phẩm này.
. Nếu ông thông báo cho Tân Hiệp Phát, biết đâu họ sẽ nhận ra ngay có phải sản phẩm của mình hay không, đâu cần phải đi đường vòng, tốn kém, mất thời gian như hiện nay?
+ Đây là lĩnh vực nhạy cảm, chúng tôi phải thực hiện từng bước cẩn thận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm