Cà Mau nới lỏng quy định, người dân thuận tiện ra vào tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Lâm Văn Bi vào chiều ngày 16-10 đã ký quyết định 2222/QĐ-UBND quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh.

Trong quyết định 2222/QĐ-UBND, tỉnh này khuyến cáo người dân không ra đường nếu không thật sự cần thiết và thực hiện xét nghiệm định kỳ nhằm phát hiện và điều trị kịp thời nếu dương tính với COVID019. Cạnh đó,  các giao dịch thanh toán khuyến cáo người dân thực hiện qua môi trường mạng, nếu không đủ điều kiện thì thực hiện giao dịch trực tiếp nhưng phải đảm bảo quy định 5K.

Lực lượng tại chốt, trạm kiểm soát của Cà Mau có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Ảnh: TTĐT Cà Mau

Đáng chú ý, quyết định 2222/QĐ-UBND nới lỏng và tạo thuận lợi cho người dân từ các địa phương khác vào tỉnh được quy định rất thông thoáng.

Cụ thể, về điều kiện chung, người dân vào tỉnh phải khai báo y tế, nêu đầy đủ và chịu trách nhiệm về tính chính xác các thông tin theo quy định, nếu khai báo không trung thực, để phát sinh dịch bệnh thì bị xử lý theo quy định pháp luật. Nội dung khai báo gồm: Thông tin cá nhân, dịch tễ, cấp độ nguy cơ của địa phương nơi ở trước khi đến và vào địa chỉ nơi cần đến tại tỉnh Cà Mau..

Sau đó, lực lượng tại chốt, trạm kiểm soát có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

Theo đó, nếu người đến từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) thì cho vào tỉnh. 

Với người đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3), nguy cơ rất cao (cấp 4) khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn thời hạn trong 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu thì được vào tỉnh. Cụ thể: 

- Với người tiêm đủ 2 mũi vaccine (có giấy chứng nhận hoặc xác nhận trên phần mềm PC-COVID) hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) được phép tự di chuyển đến nơi cư trú hoặc nơi làm việc để theo dõi sức khoẻ 7 ngày. Trong thời gian theo dõi sức khoẻ phải tự thực hiện xét nghiệm theo quy định và thông tin đến cơ quan y tế gần nhất nếu có một trong các biểu hiện, triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở… 

- Người đã tiêm 1 liều vaccine có chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền được hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 7 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K. 

- Những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 được hướng dẫn cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 14 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung và luôn thực hiện thông điệp 5K. 

Đối với những người tham gia đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Mời bạn đọc xem đầy đủ quyết định 2222/QĐ-UBND tại đây 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy