Cà Mau ‘quên’ thưởng người tố tham nhũng

Trong vụ án đưa, nhận hối lộ ở Cà Mau, án đã có hiệu lực từ gần ba tháng qua. Hai bị cáo phạm tội đã thụ án… nhưng người đứng ra tố giác, phanh phui vụ án này thì đang bị mang tiếng thị phi.

Tích cực tố giác

Cuối năm 2011, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau nhận đơn tố giác của bà Bùi Lệ Oanh, Trưởng phòng Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, về vụ tham nhũng tại đơn vị.

Kèm với đơn tố cáo ba người có liên quan (có cả giám đốc Sở lúc bấy giờ) là các băng ghi âm thể hiện nhà thầu Lê Thanh Phương đã đưa hối lộ hàng trăm triệu đồng cho một số người ở Sở LĐ-TB&XH tỉnh để trúng thầu xây dựng công trình nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn do sở này làm chủ đầu tư.

Từ tố giác này, cơ quan chức năng đã vào cuộc, xác định có chuyện ông Phương đưa tiền “bôi trơn” 200 triệu đồng, đúng như tố giác của bà Oanh.

Sau khi cơ quan tố tụng khởi tố vụ án, bà Oanh đã hợp tác đắc lực, cung cấp nhiều thông tin giá trị. Khi tòa xét xử, bà cũng được triệu tập đến làm nhân chứng giúp các cơ quan tố tụng có thêm căn cứ kết án các bị cáo. Ngày 24-10-2016, Tòa Cấp cao tại TP.HCM y án sơ thẩm, phạt Nguyễn Trung Tâm, nguyên phó phòng kế hoạch tài chính 15 năm tù; người đưa hối lộ Lê Thanh Phương bị phạt 13 năm…

Công trình nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn trễ tiến độ do những bê bối bị phanh phui. Ảnh: T.VŨ

Bị hăm dọa, nguyền rủa

“Buổi chiều tòa tuyên án, tôi trốn ở nhà vì không thể tiếp tục chịu đựng những lời chửi mắng, hù dọa của gia đình các bị cáo” - bà Oanh kể.

Đúng như bà dự đoán, ngay sau khi tòa tuyên án, chúng tôi nghe nhiều tiếng khóc, chửi mắng người tố cáo vụ án đầy oán hận.

Trong các lần ra tòa trước, bà phải nhờ cảnh sát bảo vệ đưa ra khỏi cổng, thoát cảnh bị thân nhân của hai bị cáo đón đường đòi đánh. “Một lần khác, khi tòa chưa đọc xong bản án, tôi lén rời khỏi phòng xử, chạy trong mưa để trèo nhanh lên xe máy mà chồng đã dầm mưa chờ vì quá sợ người nhà các bị cáo” - bà Oanh kể.

“Sợ nhất là lúc ngồi trong phòng xử án. Họ chửi chỉ vừa đủ nghe, đủ để lọt vào tai tôi. Họ bảo tôi ác độc, đi tố cáo để người thân họ bị tù tội. Họ rủa xả tôi sẽ bị quả báo, tai họa, chết chóc… sẽ đến với gia đình tôi. Lần nào rời tòa, tôi cũng nằm khóc” - bà kể.

Tuy nhiên, bà bảo là không hề ân hận cho việc đi tố cáo. “Nhưng tôi buồn vì có quá ít người ủng hộ. Đến giờ người ta vẫn xì xào bảo tôi khùng, làm vậy được cái gì. Tôi không ân hận nhưng đôi khi lại tự nghi ngờ: Phải chăng tôi đã làm một việc mà không ai mong muốn!” - bà Oanh giãi bày.

Bà Bùi Lệ Oanh ra tòa làm chứng ở phiên xử phúc thẩm  ngày 24-10-2015. Ảnh: T.VŨ

Không ai xem xét công lao

Theo các quy định hiện hành, các cá nhân có thành tích trong việc tố cáo tham nhũng sẽ được xem xét khen thưởng. Thế nhưng Cà Mau dường như “quên” việc này.

Giữa tháng 12-2016, chúng tôi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau hỏi về trường hợp của bà Oanh có được xem xét khen thưởng để động viên người tố cáo tham nhũng hay không, nơi đây bảo là “chưa xem xét”.

ông Phạm Bạch Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, cho biết Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính quan tâm và sẽ có thông tin cho chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào dù đã ba lần đến Ban Nội chính Cà Mau yêu cầu có thông tin về vụ việc.

Sáng 5-1-2017, ông Phạm Thành Ngại, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Cà Mau, xác nhận với chúng tôi: Ban Nội chính chưa có văn bản nào báo cáo về việc xem xét khen thưởng cho bà Oanh.

Một phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau xác định với chúng tôi trách nhiệm xem xét khen thưởng người có công chống tham nhũng là của ban và hẹn sẽ có trả lời chính thức về trường hợp của bà Oanh…

Nên xem xét khen thưởng cho bà Oanh

ông Trần Nam Việt, nguyên Phó Trưởng ban Phòng, chống tham nhũng tỉnh Cà Mau, nay là Ban Nội chính (đã nghỉ hưu) nói: Khi bà Oanh tố giác tham nhũng, tôi đương chức phó ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh. Chúng tôi đã theo sát vụ này, cử cán bộ dự hết các phiên tòa và những cuộc họp liên quan. Với các quy định lúc đó, nếu các bị cáo có tội thì xét khen thưởng ngay cho bà Oanh. Các quy định cũng đã thay đổi nhưng tinh thần khen thưởng cho người tố giác tham nhũng cũng không thay đổi vì Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích chống tiêu cực, tham nhũng, mức thưởng ngày càng cao hơn. Các cơ quan nên xem xét khen thưởng xứng đáng cho bà.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm