Cà Mau sửa sai đối với U Minh Hạ

Ngày 2-12, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp báo để trao đổi với báo chí về những tồn tại ở rừng U Minh Hạ.

Những điểm vô lý

Tại cuộc họp, báo chí tiếp tục nêu những tồn tại ở rừng U Minh Hạ mà những bài viết trước đây chưa tải hết: Trong một thời gian dài và hiện nay, người dân chưa thực sự được đối xử công bằng, sòng phẳng, đúng pháp luật trong việc giao nhận rừng.

Chẳng hạn, người dân nhận đất rừng sản xuất dưới các hình thức giao khoán, liên doanh liên kết, hợp tác đầu tư luôn gánh chịu sự áp đặt vô lý từ các đơn vị. Các lâm ngư trường ép người dân nộp hàng loạt các loại chi phí, thuế, khoán. Trong biên bản thanh lý hợp đồng giữa hộ dân Nguyễn Thị Ngọc Ẩn với Lâm ngư trường Trần Văn Thời vào năm 2006 thể hiện: Doanh thu bán sản phẩm rừng là 239 triệu đồng, được chia mỗi bên 50% theo hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi trừ sáu loại phí, thuế, khoán và tiền khoán sản phẩm cá, hộ dân chỉ còn được 8 triệu đồng. Lâm ngư trường Trần Văn Thời đã buộc dân phải trả tiền nhận khoán trồng rừng và tiền cá dưới chân rừng; thu tiền cá dưới kênh cộng đồng.

Cà Mau sửa sai đối với U Minh Hạ ảnh 1

Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau thừa nhận chính sách ăn chia với dân quên tính đến yếu tố lỗ. Ảnh: TV

Báo chí tiếp tục nêu: Điểm vô lý khác là tỉnh đưa ra các phương án ăn chia với người dân hợp tác đầu tư với Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ. Theo đó, nếu Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ bỏ vốn đầu tư thì phần dùng để chia cho người dân tính theo tỉ lệ lãi ròng. Phương án 2 là khi dân bỏ vốn đầu tư thì phần dùng để chia lợi nhuận là doanh thu trừ thuế. Với cách ăn chia này, đường nào người dân cũng thiệt còn công ty luôn có tiền mang về!

Sẽ điều chỉnh

Một vấn đề nữa là năm 2009, khi hợp đồng của dân với Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ chưa hết hạn thì UBND tỉnh Cà Mau đã cho các DN khác thuê đất của dân. Trong khi trong hợp đồng với dân ghi rõ khi hết hạn hợp đồng sẽ tiếp tục ưu tiên cho người dân hợp tác tiếp nếu chủ trương không thay đổi lớn…

Về việc ăn chia vô lý trên, ông Trần Văn Thới - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau tỏ ra bất ngờ: “Hồi đó tham mưu, Sở quên tính đến khả năng kinh doanh lỗ. Tôi ghi nhận và sẽ đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh lại phần này. Còn vấn đề đất chưa hết hợp đồng mà UBND tỉnh lấy lại cho DN khác thuê là chưa phải. Thật ra lúc đó UBND tỉnh chỉ có chủ trương thôi chứ chưa cho thuê”.

Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, khẳng định: Những điều báo chí phản ánh thời gian qua hầu hết là đúng sự thật và thanh tra đang làm rõ. “Thanh tra tỉnh Cà Mau đang thanh tra năm vấn đề mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh từ năm 2012 và chúng tôi đang tiếp tục xem xét hai vấn đề lớn mà báo Pháp Luật TP.HCM vừa phản ánh. Đó là xem lại việc khống chế khai thác rừng cũng như chuyện cấm dân trồng rừng trong một thời gian dài để đề xuất cơ chế mới phù hợp hơn” - ông Sử nói.

Ngày 11-10-2013, UBND tỉnh Cà Mau thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra các vấn đề báo chí phản ánh còn bất cập ở U Minh Hạ gồm: Thu nhiều loại phí, khoán vô lý; đấu thầu khai thác cá dưới kênh mương, thu tiền cá dưới sông công cộng; ăn chặn tiền hỗ trợ trồng rừng theo chủ trương của Chính phủ; không cho dân trồng rừng; lập kế hoạch khai thác không chính xác, có dấu hiệu câu kết ăn chặn tiền bán sản phẩm của dân.

Hai vấn đề mới được báo chí phản ánh: Không cho dân khai thác các khu rừng già, quá tuổi và chính sách ăn chia vô lý mới được UBND tỉnh Cà Mau ban hành.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm