QUẢNG NAM:

Cả một nhà máy xây dựng trái phép

Ngày 12-10, theo thông tin chúng tôi có được, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam Trần Bá Tú vừa có Báo cáo số 202 ngày 3-10-2016 về thực trạng địa điểm nhà máy sản xuất và gia công áo mưa, bao bì, hạt nhựa, tấm màng các loại tại xã Điện Trung (thị xã Điện Bàn) gửi UBND tỉnh Quảng Nam. Báo cáo này chỉ rõ những sai phạm của nhà máy nói trên.  

Theo ông Tú, ngày 7-9-2016, Công ty TNHH MTV Da Nang Plastic chủ đầu tư nhà máy có tờ trình đề nghị thỏa thuận vị trí xây dựng nhà máy. Theo đề nghị này vị trí nhà máy đặt ở thôn Đông Lãnh (xã Điện Trung) với diện tích khoảng 1,8 ha, hiện trạng sử dụng đất lúa. Đề nghị này đang được xem xét.

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam chỉ rõ việc xây dựng trái phép của nhà máy. Ảnh: LÊ PHI

Tuy nhiên, ngày 26-9-2016, Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN&MT, Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn cùng kiểm tra địa điểm được công ty đề nghị nêu trên thì phát hiện: “UBND tỉnh chỉ mới thống nhất chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư dự án nhưng thực trạng thì công ty này đã san lấp mặt bằng một phần khu đất; đã xây dựng gần xong nhà xưởng và một phần tường rào. Hiện tại công ty vẫn đang triển khai xây dựng”.

Liên quan đến địa điểm xây dựng, báo cáo của ông Trần Bá Tú (Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam) gửi UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ, vị trí nhà máy nằm trên đường ĐT 610B, hai bên giáp dân cư hiện trạng và cách khu hành chính xã Điện Trung khoảng 400 m. Theo đó, vị trí này không thuộc khu, cụm công nghiệp và không có trong quy hoạch mạng lưới cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã duyệt.

Nhà xưởng xây dựng trái phép đã hoàn thành. Ảnh: ĐD

Ngoài ra, vị trí công trình không nằm trong danh mục công trình thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa năm 2016 theo Nghị quyết số 184/2015/NQ-HĐND tỉnh ngày 11-12-2015 của HĐND tỉnh cũng như kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thị xã Điện Bàn đã duyệt.

Ông Tú cho biết việc Công ty TNHH MTV Da Nang Plastic triển khai thi công xây dựng nhà máy khi chưa thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng là vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai, xây dựng.

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn có biện pháp yêu cầu Công ty DaNang Plastic dừng san lấp mặt bằng và dừng thi công theo quy định về quản lý công tác xây dựng trên địa bàn.

Giao trách nhiệm Sở TN&MT phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn tổ chức soát xét việc sử dụng đất, các quy định về môi trường của dự án; báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý về sử dụng đất theo quy định.

Theo ghi nhận hiện trạng cho thấy nhà máy này đã xây dựng xong phần thô, nhà xưởng đã cơ bản xong và đang tiếp tục xây dựng các hạng mục phía ngoài, cổng ngõ, tường rào. Trong khi đó, người dân nơi đây khá lo lắng về việc dự án nằm trong khu vực dân cư, không có trong quy hoạch cụm và khu công nghiệp sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm