Cá nhân không được sở hữu vũ khí để trưng bày

Ngày 14-12, Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đã tổ chức hội nghị tọa đàm về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tại TP Cần Thơ. Các ý kiến đưa ra tại tọa đàm xoay quanh nhiều vấn đề quy định trong dự thảo luật như hành vi bị cấm, quy định nổ súng...

Trong đó, nhiều ý kiến thống nhất việc cấm cá nhân được sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang cho rằng người dân không biết loại vũ khí nào sử dụng được, loại nào không. Nếu đối tượng xấu lợi dụng, lấy được vũ khí này đi gây án thì sẽ không quản lý được.

Đồng quan điểm, Đại tá Nguyễn Văn Bửu, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre, cũng thống nhất cấm cá nhân được sở hữu vũ khí để trưng bày.

“Cho phép trưng bày vũ khí do cá nhân sở hữu rất phức tạp, khó quản lý, giấy phép ai cấp, nếu cấp phép thì sẽ được lưu hành, mà lưu hành thì có thể sẽ bị lợi dụng để gây án” - Đại tá Bửu góp ý.

Đại diện Công an tỉnh An Giang góp ý quy định về đối tượng nổ súng trong thực tế còn nhiều bất cập nên xử lý tình huống khó, tình huống nào được tiêu diệt, tình huống nào gây thương tích? Một đại biểu của Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng cũng băn khoăn về quy định nổ súng là bắn chỉ thiên hay bắn vào đối tượng?

Quang cảnh tọa đàm về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 14-12 tại Cần Thơ. Ảnh: N.NAM

Nhiều ý kiến góp ý dự thảo luật cần xem xét quy định cho rõ về vũ khí thô sơ để tránh trường hợp liệt kê mà không đầy đủ. Mặt khác, một số loại vũ khí thô sơ được người dân tộc sử dụng nhiều trước kia, nay họ chủ yếu để trang trí trong nhà thì quản lý ra sao. Hoặc nhiều người vì lý do phong thủy mà trưng bày kiếm, đao trước cửa nhà thì có bị xem là vi phạm không?

Có ý kiến lưu ý việc quản lý hoạt động mua, bán vũ khí trên mạng Internet. Trên mạng có bán loại súng cồn gây sát thương cao, có thể dẫn đến chết người nhưng điều cấm không quy định nên dự thảo cần đưa vào xem xét.

Về vật liệu nổ, Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, nêu vấn đề hiện bà con nông dân phun thuốc nổ thay vì thuốc sâu để chống sâu bệnh cho cây trồng. Nếu người dân mua với mục đích như vậy thì có vi phạm không?

Công an TP Cần Thơ cho biết mới đây phát hiện một công ty bán gần 3.000 cây dao dạng mã tấu. Sau khi xin ý kiến Tổng cục Cảnh sát thì được trả lời những cây dao trên tương tự vũ khí thô sơ nên tịch thu theo quy định pháp luật. Sau khi TP ra quyết định tịch thu thì công ty kiện ra tòa. Do đó, pháp luật cần giải thích rõ để cơ quan thực thi không bị vướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm