Khi cán bộ… trèo tường xử vi phạm

Số là hôm 5-6, đoàn công tác liên ngành tới một khu resort để kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và những dấu hiệu công trình xây dựng lấn chiếm đất công, bít đường giao thông. Tuy nhiên, chủ resort lấy lý do chưa mở cửa khai trương nên chặn kín cổng, cấm cửa đoàn kiểm tra. Trước tình thế này, đoàn đã giải quyết bằng cách… leo qua tường rào vào hiện trường để thực hiện nhiệm vụ.

Hình ảnh một bên “ngoan cố”, một bên vô hiệu hóa cái ngoan cố ấy bằng hành động “như đặc công” để lại cảm hứng cả bi lẫn hài cho nhiều người biết chuyện. Thậm chí đi cả vào trong… thơ: “Hôm qua anh tới dạm nhà/ Em không mở cửa thế là anh công (công thành)”, hay “Chàng ơi thiếp ở bên trong/ Nếu không dũng cảm, đừng mong (thiếp)… đầu hàng”…

Nếu nhìn một cách nghiêm túc thì rõ ràng phản ứng “bế quan” của chủ resort rất đáng phê phán bởi nó mang tính coi thường và thách thức. Tuy nhiên, cách giải quyết tình huống của lực lượng chức năng cũng là điều đáng bàn về hình ảnh của người đang thực thi nhiệm vụ.

Đáng ngại hơn, nếu không có quy định xử lý nghiêm việc cố tình rào cổng, nếu không áp dụng quy chuẩn về tác phong, tư thế cán bộ… thì chuyện “cố thủ” và “cố công” ở trên có thể là một tiền lệ không hay cho những vụ xử lý vi phạm tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm