Sáng kiến để thi PTTH ‘tuyệt chuẩn’

Chúng ta có thể hình dung khuôn mặt ngẩn ngơ của nhiều phụ huynh từng ý định mổ bò khao làng nước vì thành tích khoa bảng của quý tử. Chúng ta hiểu được nỗi buồn chém gió của nhiều thí sinh lúc bước chân vào giảng đường đã hăng hái tuyên bố “điểm có được là do tự lực”. Chúng ta cũng có thể thấy cách quản lý của ngành giáo dục ra sao khi để vài “tướng vùng” của họ câu kết với vài con sâu ngành khác tạo thành êkíp nâng điểm…

Nhưng có một điều chúng ta khó có thể biết là kỳ thi tới đây, những nỗi xấu hổ đó có tái diễn? Giảm hẳn hay tinh vi hơn?

Nói khó bởi nếu chỉ hô hào sự tự giác, nêu gương phẩm chất trung thực… cùng vài biện pháp thiếu cụ thể thì “giải quyết rốt ráo” chuyện gian lận trong một thời gian ngắn e rằng hơi lạc quan tếu, duy ý chí.

Vậy không lẽ bó tay? Mơ ước về một kỳ thi tuyệt đối chuẩn luôn là ước mơ xa vời?... Tui cam đoan không “bó” nếu trước khi diễn ra kỳ thi “truyền thống” này, chúng ta tổ chức một đợt thi ngược. Cụ thể, con cái sẽ chấm điểm gương mẫu của cha mẹ, học sinh sát hạch tính trung thực của thầy cô, nhân viên cấp dưới đánh giá tính nghiêm túc của lãnh đạo…”.

Lời thoại trong vở kịch giáo dục của anh Ba bị ngắt đột ngột vì micro gặp sự cố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm