'Các bộ ngành còn thích ôm việc, thấy việc gì cũng to'

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong phần tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội với nhóm vấn đề về kế hoạch, đầu tư đã thẳng thắn thừa nhận điều này.

“Đây là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế không đạt. Đây là trách nhiệm của Chính phủ dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan. Chính phủ hứa sẽ làm tốt hơn trong thời gian tới” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mở đầu phần trả lời.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: "Các bộ, ngành vẫn thích "ôm việc", thấy việc gì cũng to, cũng quan trọng nên không phân cấp". 

Ông cho rằng: Trong các nguyên nhân khách quan và chủ quan thì nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư là chủ yếu nhất.

Đề cập đến nguyên nhân khách quan, Phó Thủ tướng nhận định: Do Luật Đầu tư công mới có hiệu lực nên việc triển khai còn lúng túng vì điều này chưa có tiền lệ. “Nhu cầu đầu tư công lớn nên ngay cả kế hoạch đầu tư 2 triệu tỉ đã được phê duyệt cũng phải cắt giảm 200.000 tỉ”.

Theo Phó Thủ tướng, việc cắt giảm này các bộ, ngành, địa phương mất rất nhiều thời gian nên tiến độ giải ngân cũng giảm theo. “Pháp luật đầu tư công có tiến bộ lớn nhằm tránh thất thoát nhưng còn nhiều quy định mang tính thủ tục như các đại biểu nêu nên tiến độ giải ngân cũng chậm”, Phó Thủ tướng nói.

Thể hiện sự thẳng thắn, Phó Thủ tướng thừa nhận nguyên nhân chủ quan là do những bất hợp lý trong đầu tư công chậm được phát hiện để trình Quốc hội sửa đổi.

“Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa kiên quyết rà soát cắt giảm đầu tư công, đảm bảo thu hồi nợ đọng xây dựng cơ bản để ưu tiên cho các dự án cấp bách, dự án đối tác công tư, dự án có vốn đối ứng ODA”, Phó Thủ tướng nêu.

Ông nhận định rằng: Các bộ, ngành phải “giằng xé” rất nhiều giữa các lựa chọn cắt giảm đầu tư. “Cái nào cũng muốn và cắt giảm rất khó khăn theo các yêu cầu của nghị quyết mà Quốc hội, Chính phủ ban hành và khả năng nguồn vốn cho phép” - Phó thủ tướng nói.

Đồng thời, ông đề cập tới việc phân cấp ủy quyền chưa quyết liệt. “Các bộ, ngành vẫn thích ôm việc, thấy việc gì cũng to, cũng quan trọng nên chưa phân cấp đủ cho các địa phương. Việc phối hợp giữa các bộ, ngành địa phương còn yếu kém và điều này không có gì để biện minh”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thẳng thắn.

Ngoài ra, ông cũng đề cập đến tình trạng nhũng nhiễu, khả năng yếu kém cán bộ chưa được các  “tư lệnh ngành” xử lý nghiêm.

Về các biện pháp khắc phục chậm trễ trong việc giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng và hoàn thiện thể chế. Đồng thời tăng cường phân cấp, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như kịp thời thanh toán những khối lượng công việc đã hoàn thành.

“Nếu đến thời hạn giải ngân mà không đạt tỉ lệ tối thiểu thì phần vốn đó sẽ bị thu hồi đưa vào dự phòng” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Kết thúc phần trả lời dài gần 10 phút của mình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói: “Phải tăng cường kỷ cương, thanh tra, kiểm toán nhằm xử lý nghiêm cán bộ tham mưu dù ở cấp nào để thúc đẩy quá trình giải ngân đầu tư công. Mong Quốc hội và đại biểu thường xuyên giám sát công tác này”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm