Các Bộ thống nhất quan điểm cần tổ chức cho học sinh đi học trở lại

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa làm việc với các bộ, ngành về tình hình từng bước mở cửa trở lại trường học và hoạt động du lịch.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Ngô Thị Minh cho biết đến nay cả nước có 14 địa phương đang cho học sinh đi học trực tiếp, 30 địa phương học trực tiếp kết hợp trực tuyến, 19 địa phương còn đang học trực tuyến hoặc qua truyền hình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành bàn bạc cụ thể, chi tiết phương án đưa học sinh trở lại trường, mở lại các hoạt động du lịch. Ảnh: VGP

Theo kiến nghị của các địa phương, đến ngày 7-2, dự kiến có 49 tỉnh, thành phố triển khai học trực tiếp, 14 tỉnh dự kiến cho trẻ trở lại trường vào ngày 12-2.

Ngày 24-1, Hà Nội cũng đã quyết định cho học sinh lớp 7 đến lớp 12 đi học trở lại từ 8-2.

"Quan điểm của Bộ GD-ĐT là đưa trẻ trở lại trường trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi của các cháu"- Thứ trưởng Ngô Thị Minh nói.

Liên quan đến việc mở cửa trường học, đại diện các Bộ thống nhất quan điểm là cần tổ chức cho học sinh đi học trở lại. Thời điểm cho trẻ đến trường đại trà chậm nhất có thể là 14-2 , trừ những nơi đang là vùng đỏ. Nghiên cứu cho thấy trẻ dưới 11 tuổi nhiễm COVID-19 thường có triệu chứng nhẹ, tỷ lệ trở nặng rất thấp. Vì vậy, học sinh mầm non và tiểu học không nhất thiết phải tiêm vaccine xong mới được đến trường.

Các bộ ngành đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn mới về đánh giá cấp độ dịch. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện Việt Nam đã có những điều kiện, căn cứ để đưa trẻ trở lại trường học an toàn như: Tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trong nhóm cao nhất thế giới, tỷ lệ ca bệnh nặng, số ca tử vong thấp, kinh nghiệm chống dịch của các địa phương, ý thức của người dân được nâng cao, tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi cao (dự kiến hoàn thành tiêm mũi 2 sau Tết) và tăng cường tiếp cận vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

"Quan điểm của Bộ Y tế cũng cơ bản ủng hộ kế hoạch đưa trẻ trở lại trường sau Tết. Song trong dịp Tết, các địa phương cần hết sức cảnh giác, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, nhất là đối với biến chủng Omicron. Sau Tết, Bộ Y tế sẽ có đánh giá cụ thể tình hình dịch để góp ý cho Bộ GD-ĐT về kế hoạch đưa trẻ trở lại trường"- ông Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Về phía Bộ VH-TT&DL, đơn vị này đề xuất tiếp tục từng bước mở lại các hoạt động du lịch, tiến tới mở lại hoàn toàn vào dịp nghỉ lễ 30-4 đến 1-5 tới đây. Thậm chí nếu làm tốt, Việt Nam có thể mở cửa du lịch sớm hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm