Các chính sách của gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng lần 2 đã 'mở hết cỡ'

Tại buổi họp báo triển khai quyết định của Thủ tướng về gói an sinh 26.000 tỉ đồng hỗ trợ lao động, doanh nghiệp, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng lần một không đạt yêu cầu vì thủ tục phiền hà cộng thêm điều kiện hưởng khắt khe.

Tuy nhiên, ông Dung rất kỳ vọng vào gói hỗ trợ lần hai bởi các chính sách đã “mở hết cỡ” cho người lao động và người sử dụng lao động.

Với độ mở như vậy, ông Dung khẳng định sẽ tăng cường công tác hậu kiểm từ các cơ quan nhà nước để tránh trục lợi chính sách.

“Chúng ta nhìn hình ảnh các cháu bé phải đi cách ly, những người dân đang điều trị COVID-19 và cách ly tập trung gặp rất nhiều khó khăn về bữa ăn. Đặc biệt là người lao động xếp hàng dài để nhận những bữa cơm miễn phí từ các tổ chức… rất xót xa”- ông Dung chia sẻ.

Ông Đào Ngọc Dung (giữa) chủ trì buổi họp báo. Ảnh: V.LONG

Theo Bộ LĐ-TB&XH, gói hỗ trợ lần này có nhiều điểm mới. Cụ thể, lần này Chính phủ hỗ trợ người lao động ngừng việc với mức tiền 1 triệu đồng/người. Trường hợp người lao động mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng hoặc có con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người/trẻ.

Tuy nhiên, để nhận khoản tiền này, người lao động cần cung cấp yêu cầu cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ ngày 1-5 đến hết năm 2021. Song song đó, phải xin xác nhận của cơ quan bảo hiểm về việc đã tham gia bảo hiểm.

Trường hợp người lao động mang thai thì xin giấy xác nhận của cơ sở y tế. Còn người lao động nuôi con nhỏ cần có giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

Ngoài ra, gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng cũng đưa ra chính sách mới như hỗ trợ trẻ em và người lao động đang bị cách ly do COVID-19. Hỗ trợ tiền cho viên chức hoạt động nghệ thuật và hướng dẫn viên du lịch.
Hỗ trợ doanh nghiệp miễn đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp dùng tiền từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động…

“Các chính sách còn lại như tạm dừng đóng Quỹ hưu trí, tử tuất trong vòng 12 tháng; hỗ trợ hộ kinh doanh và cho doanh nghiệp vay lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, khôi phục sản xuất… là kế thừa gói hỗ trợ lần đầu.

Tuy nhiên, chúng tôi đã điều chỉnh việc thực hiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính và thời gian thực hiện để tạo thuận lợi cho người lao động, doanh nghiệp dễ thực hiện và sớm nhận được hỗ trợ”- ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm