Các ĐBQH ở địa bàn áp dụng Chỉ thị 15, 16 ở khách sạn riêng, ngồi khu vực riêng…

Chiều 17-7, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV.

Tại cuộc họp báo, ông Bùi Văn Cường nhận được câu hỏi liên quan đến khả năng một số ĐBQH ở các tỉnh, thành phía Nam có thể không tham dự được kỳ họp do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. 

“Đến thời điểm này có bao nhiêu ĐB xin vắng mặt vì lý do dịch COVID-19?”- phóng viên hỏi.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: HOÀNG HẢI

“Chúng tôi đang tiếp nhận thông tin tại một số địa phương, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ họp Quốc hội của các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh là quan trọng, nhưng nhiệm vụ phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khoẻ của người dân còn quan trọng hơn nên một số đồng chí đã xin phép vắng”- ông Bùi Văn Cường cho biết. 

Theo ông Cường, thực tế cũng phát sinh tình huống có ĐBQH tiếp xúc với F0, trở thành F1. “Chúng ta cho phép F1 không tham gia kỳ họp để bảo đảm an toàn chung cho phòng, chống dịch bệnh. Mới tiếp xúc xét nghiệm có thể có kết quả âm tính nhưng cũng phải cảnh giác vì nhiều khi qua thời gian mới biểu hiện ra”- ông Cường nói và cho hay hiện chưa có con số chính thức về số lượng các ĐBQH xin vắng mặt tại cuộc họp.

Tổng thư ký Quốc hội cũng khẳng định “công tác phòng, chống dịch phục vụ kỳ họp được chuẩn bị rất kỹ lưỡng”. 

Theo đó, đến thời điểm này, chỉ còn 64/499 đại biểu đang tiếp tục cập nhật thông tin về việc tiêm vaccine phòng COVID -19. Lực lượng phục vụ, các cơ quan của Quốc hội, các phóng viên báo chí, kể cả các khách sạn đều đã được đề nghị tiêm vacccine.

“Các đại biểu trước khi về Hà Nội cũng như các đại biểu ở Hà Nội đều phải xét nghiệm 3 lần trước khi kỳ họp diễn ra. Riêng đối với những địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ, khi về Hà Nội tiếp tục xét nghiệm thêm 2 lần nữa”- ông Cường thông tin.

Đáng chú ý, các ĐBQH tại địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15, 16 sẽ ở khách sạn riêng, đi bằng phương tiện riêng, vào hội trường Quốc hội cũng theo lối đi riêng, ngồi ở khu vực riêng để bảo đảm phòng, chống dịch và có lực lượng thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm…

Liên quan đến điều kiện ăn, ở, đi, ông Cường cho hay Văn phòng Quốc hội đã chuẩn bị các phương án. Cụ thể, Văn phòng Quốc hội đã tiến hành mời thầu cạnh tranh, các khách sạn hạng sang của Hà Nội cũng tham gia. “Các đại biểu được bố trí ở khách sạn Sheraton, Daewoo, Hilton… Trong đó, khách sạn Hilton phục vụ các địa biểu ở các địa phương giãn cách theo Chỉ thị 15, 16”- ông Cường nói và cho biết các ĐBQH được ở điều kiện tốt nhất nhưng giá chỉ như khách sạn 2 sao, 3 sao trước đây.

Ngoài ra, Văn phòng Quốc hội cũng yêu cầu các đoàn ĐBQH không tổ chức tiếp khách, gặp mặt tại các địa điểm ăn, nghỉ của đại biểu trong thời gian họp;; quán triệt các thành viên trong đoàn ngoài thời gian họp không di chuyển ra khỏi địa điểm ăn nghỉ. Trong trường hợp bắt buộc phải báo cáo trưởng đoàn và trưởng đoàn sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm