Các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại bình thường

Đến chiều 15-5, tại một số địa phương, các công nhân, sinh viên tiếp tục tuần hành, biểu thị việc phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, việc một số đối tượng xấu lôi kéo công nhân gây rối tại các KCX-KCN gây mất trật tự, đập phá tài sản, làm thiệt hại… đã không còn.

Các DN đã hoạt động trở lại

Tại Đồng Nai, ngày 15-5, nhiều DN TQ, Đài Loan tại các KCN đã hoạt động bình thường trở lại. Hôm nay (16-5), tỉnh Đồng Nai sẽ cử bảy tổ công tác về các KCN, làm việc trực tiếp với DN, tuyên truyền cho công nhân…

Trước đó, 100% (gần 400 DN) công ty TQ, Đài Loan đóng tại Đồng Nai đồng loạt tạm ngừng hoạt động.

Tại Bình Dương, sáng 15-5, trật tự tại các KCN Sóng Thần, Bình Đường, Việt Nam-Singapore (VSIP) đã ổn định và công nhân bắt đầu trở lại làm việc nhưng chưa đầy đủ. Hoạt động sản xuất bắt đầu khởi động trở lại ở một số nhà máy.

Chị Hà, công nhân Công ty TNHH Hansoll Vina, chuyên hàng gia công may mặc của Hàn Quốc (KCN Sóng Thần, Bình Dương), nói: “Sau gần hai ngày nghỉ việc, sáng nay hàng ngàn công nhân đã trở lại làm việc ổn định. Chúng tôi chỉ mong đừng xảy ra những vụ việc tương tự để công nhân không bị những người quá khích lôi kéo, gây hình ảnh không tốt về giai cấp công nhân Việt Nam”.

 
Ngày 15-5, 4.000 công nhân Công ty Đại Quang (KCN Bình Đường, Dĩ An, Bình Dương) đã đi làm trở lại. Ảnh: P.ĐIỀN

Cùng ngày, công nhân Công ty TNHH Đại Quang (vốn đầu tư Hàn Quốc, KCN Bình Đường, Dĩ An, Bình Dương) cho biết: 4.000 công nhân của công ty đã trở lại làm việc.

Theo ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương, hôm nay (16-5) lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành sẽ đến từng DN bị thiệt hại để nắm cụ thể và tìm giải pháp để hỗ trợ các DN khắc phục khó khăn, tìm hướng hỗ trợ…

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, các công ty tại các KCN đã ổn định, bắt đầu làm việc bình thường. Sáng nay, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đến các công ty, DN, thăm hỏi, động viên công nhân yên tâm sản xuất. Đồng thời tuyên truyền cho các công nhân hiểu rõ hành động biểu tình thể hiện lòng yêu nước.

Tại Long An, Ban Quản lý Khu kinh tế Long An thông tin hiện 30 DN Đài Loan và TQ tại các KCN của tỉnh vẫn hoạt động bình thường, 21 DN còn lại tạm cho công nhân nghỉ việc. Ông Trương Văn Triều, quyền Chủ tịch huyện Bến Lức, cho biết Công ty TNHH Giày Ching Luh Việt Nam tại KCN Thuận Đạo (Bến Lức) với 22.000 công nhân đã có kế hoạch hoạt động trở lại vào hôm nay 16-5.

Bắt giữ hàng ngàn người quá khích

Ở Đồng Nai, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết cơ quan chức năng đã bắt giữ 302 người tham gia đập phá, trộm cắp, chống người thi hành công vụ và gây rối trong các cuộc biểu tình. Đa số người bị bắt không phải là công nhân. Công an tiếp tục rà soát để xác định những người liên quan đang lẩn trốn và kêu gọi những ai đã lấy tài sản của các công ty thì đem trả lại để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Chiều 15-5, VKS TP Biên Hòa, VKS huyện Nhơn Trạch và VKS huyện Trảng Bom đã phê chuẩn quyết định khởi tố ba vụ án của cơ quan CSĐT cùng cấp để điều tra về các tội gây rối trật tự công cộng và tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hại tài sản. Riêng Công an TP Biên Hòa đã khởi tố sáu bị can về tội gây rối trật tự công cộng tại KCN Tam Phước, TP Biên Hòa (Đồng Nai) vào tối 13-5.

Tại Bình Dương, chiều 15-5, Thượng tá Phạm Xuân Trường - Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án gây rối tại các KCN và đã bắt giữ hơn 800 đối tượng là nghi can có liên quan. Công an khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. Qua sàng lọc có 300 đối tượng vi phạm pháp luật hình sự, công an tỉnh sẽ xử lý nghiêm các đối tượng này.

Về vụ xô xát giữa công nhân TQ và công nhân Việt Nam tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) vào chiều 14-5 làm một người chết, 149 người bị thương. Chiều 15-5, Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, trộm cắp tài sản, tạm giữ 78 người.

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 chiều 14-5, tại công trường trong Khu kinh tế Vũng Áng xảy ra xô xát giữa công nhân người TQ và công nhân người Việt Nam. Lúc này một số kẻ đã kích động, bịa đặt rằng đã có công nhân người Việt Nam bị người TQ đánh chết nên khoảng 5.000 người Việt Nam tụ tập lại và gây gổ với 1.000 người TQ, đốt cháy một số nhà tạm, công trường, trộm cắp một số vật tư sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy tính cá nhân… Hiện công an đang phân loại để xem xét khởi tố bị can.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

Tổng lãnh sự Malaysia đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM trong bảo đảm an ninh, an toàn

“Chính quyền TP đã yêu cầu các cơ quan chức năng bảo vệ tính mạng, tài sản của người nước ngoài cũng như các DNNN trên địa bàn TP quản lý. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để các DNNN an tâm sản xuất, đầu tư. Các hành vi lợi dụng biểu tình chống TQ để gây ra các hoạt động trộm cắp, đập phá sẽ được xử lý nghiêm”. Ngày 15-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh tại buổi làm việc với Hiệp hội Các DNNN trên địa bàn TP.

Theo ông Lê Hoàng Quân, TP sẽ làm hết sức mình để không ảnh hưởng đến quyền lợi của DN. Riêng với các DN bị đập phá tài sản, việc hỗ trợ cụ thể như thế nào TP sẽ báo cáo trực tiếp với Chính phủ. Các DN bị hư hỏng cổng, hàng rào, TP cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm sửa sang lại.

Cùng ngày, chủ tịch UBND TP cũng đã gặp lãnh đạo các cơ quan ngoại giao trên địa bàn TP.HCM. Tại buổi gặp, Tổng Lãnh sự quán Malaysia đã đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM trong bảo đảm an ninh, an toàn doanh nhân và tài sản các DN. Đồng thời mong muốn chính quyền khẳng định không để xảy ra các sự việc đáng tiếc tiếp theo.

Chiều cùng ngày, LĐLĐ TP.HCM thông tin: Các DN tại các KCX Linh Trung I, Linh Trung II (quận Thủ Đức) công nhân đã đi làm lại. Một số DN thỏa thuận với công nhân đi làm vào sáng thứ Hai tuần sau (ngày 19-5).

GIANG THANH - P.ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm