Chủ tịch VCCI VŨ TIẾN LỘC:

Các luật về kinh doanh kể cả vừa được ký ban hành nếu phát hiện sai thì sẵn sàng sửa ngay

Đây là quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp, còn trao đổi làm rõ và sẽ sửa thế nào thì còn cần sự thống nhất của các cơ quan quản lý.

Nhưng việc sửa là rất cần thiết. Vì Việt Nam đang đứng trước giai đoạn mới của cải cách khi mà yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường hiện đại đang được đặt ra cấp bách.

Chính phủ đã đặt ra tham vọng là đến năm 2020 sẽ trở thành nền kinh tế hàng đầu ASEAN và tăng gấp đôi số doanh nghiệp hiện có.

Những mục tiêu này cần bước nhảy về cải cách thể chế chứ không tuần tự được nữa. Để tạo môi trường an toàn và thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, rất nhiều luật phải thay đổi nhưng nếu cứ xếp hàng tuần tự thì 5-6 năm sau mới được sửa đổi.

Với quan điểm tất cả luật về kinh doanh kể cả vừa được ký ban hành nếu phát hiện sai thì sẵn sàng sửa ngay, tôi sẽ đề xuất với Quốc hội là mỗi năm, thậm chí là mỗi kỳ họp Quốc hội có một luật sửa đổi nhiều luật liên quan đến môi trường kinh doanh, có thể chỉ sửa vài điều nhưng nếu thấy cần thì vẫn phải làm.

Rất cần tinh thần làm luật mới như vậy, cả Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp đều thống nhất sẽ kiến nghị với Quốc hội về luật này. (Theo Vneconomy)

Đại biểu Quốc hội TRẦN HOÀNG NGÂN:

Dự án nào không thỏa mãn tiêu chí môi trường thì phải ngừng ngay và Formosa là dự án tiêu điểm

Những dự án nào không thỏa mãn tiêu chí môi trường thì phải ngừng ngay và Formosa là dự án tiêu điểm. Hậu quả nếu không cho Formosa Hà Tĩnh tiếp tục tồn tại, theo tôi sẽ không lớn bằng hậu quả khi chúng ta để một nhà đầu tư nước ngoài đã có lý lịch không tốt về môi trường lại tiếp tục tàn phá môi trường.

Chính phủ cũng phải minh bạch hơn khi thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài dự án Formosa, Đài Loan (Trung Quốc) cũng có nhiều dự án đầu tư khác rót vốn vào Việt Nam nên cần phải có cơ chế rõ ràng và minh bạch, có cơ sở pháp lý rõ ràng để không ảnh hưởng đến thu hút đầu tư FDI. Thế nên tôi cho rằng phải có ủy ban giám sát, Ủy ban Khoa học và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vào cuộc làm rõ và công bố sớm trong việc dừng dự án này. (Theo An Ninh Thủ Đô)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm