Các vua Hùng sống lâu đến kinh ngạc!

Thông tin giới thiệu Hùng Chiêu Vương trong công viên Đồng Xanh: trị vì 200 năm, sống thọ đến... 692 tuổi, Hùng Diệp Vương làm vua 300 năm, thọ... 646 tuổi - Ảnh: B.D.

Dưới chân tượng các vua Hùng này có trích dẫn thông tin lịch sử về các đời vua như thời gian trị vì, húy, tuổi thọ, số vợ con, số cháu... Tuy nhiên, con số được ghi ở các bức tượng lại hoàn toàn khác xa với thực tế, khiến người dân băn khoăn.

Theo thông tin được ghi tại các bức tượng vua Hùng ở công viên Đồng Xanh, tất cả 18 đời vua Hùng đều có tuổi thọ rất cao. Người lớn nhất là Hùng Chiêu Vương - húy là Lang Liêu Lang, sống thọ đến... 692 tuổi. Suốt thời gian trên ngôi vị của mình, đức Liêu Lang có 200 năm trị vì, có tổng cộng 60 người vợ, 59 người con, 59 chi sinh và 750 cháu chắt. Các đời vua khác cũng có tuổi thọ và thời gian trị vì lên tới hàng trăm năm như đời vua Hùng Nghi Vương, lấy húy là Bảo Quang Lang. Vị vua này sống tới 217 tuổi, làm vua 160 năm, có 30 vợ, 37 con, 37 chi sinh và gần 300 cháu chắt. Người có số năm trị vì ngắn là đức Huệ Lang, đời vua Hùng này làm vua 150 năm, thọ 221 tuổi, 100 vợ, 24 người con và 194 cháu chắt.

Đại diện công viên Đồng Xanh cho biết công trình đền thờ Quốc Tổ xây dựng năm 2007 và chính thức đưa vào sử dụng năm 2009, thông tin trích dẫn ghi trên các bức tượng này lấy từ nguồn tài liệu Giới thiệu khu di tích lịch sử đền Hùng của tác giả Vũ Kim Biên nghiên cứu, sưu tầm, Sở Văn hóa - thông tin tỉnh Phú Thọ xuất bản năm 2006. Ông Lê Văn Trường - giám đốc công viên Đồng Xanh - cho biết gần đây công viên có tiếp nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí, du khách về việc thông tin trích dẫn về các đời vua ghi trên các bức tượng hơi trừu tượng, không sát với thực tế. Ông Trường nói đã giao bộ phận chuyên môn tìm hiểu các thông tin này.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Gia Lai Phan Xuân Vũ cho biết đã tìm hiểu thông tin trích dẫn về các đời vua Hùng tại các bức tượng đặt trong công viên Đồng Xanh. Theo ông Vũ, trước khi làm khu tưởng niệm các vua Hùng này, sở cũng yêu cầu bộ phận chuyên môn phải hết sức cẩn trọng, nghiên cứu kỹ các tư liệu lịch sử, đến tham quan nghiên cứu trực tiếp tại khu di tích lịch sử đền Hùng ở tỉnh Phú Thọ để củng cố cứ liệu trước khi làm. “Sau khi tham khảo nhiều nguồn thông tin, chúng tôi lấy thông tin trích dẫn từ cuốn Giới thiệu khu di tích lịch sử đền Hùng của tác giả Vũ Kim Biên. Gần đây cũng có nhiều người phản ảnh thông tin các đời vua Hùng hơi phi thực tế, vì thực tế vua cũng là người, mà người thì không thể sống vài ba trăm năm được. Tuy nhiên để tìm hiểu điều này cũng rất khó bởi lẽ cứ liệu lịch sử của chúng ta hiện nay cũng có nhiều cái chưa rõ ràng. Thông tin về các đời vua Hùng là thông tin mang tính huyền sử, được truyền miệng lại từ lâu nên khó có nguồn nào có thể khẳng định chính xác. Vì thế chúng tôi chỉ chọn những thông tin dựa trên các tư liệu đã được nghiên cứu và xuất bản, các thông tin như năm trị vì, số con cháu cũng mang tính huyền sử, chủ yếu để phục vụ việc tưởng nhớ về công ơn các đấng dựng nước” - ông Vũ chia sẻ.

THÁI BÁ DŨNG

 

* Nhà sử học Dương Trung Quốc:

Phải thận trọng

Tôi nghĩ khi xây dựng tượng để tuyên truyền thì phải có sự thận trọng, sự tư vấn hợp lý. Chuyện về các vua Hùng là huyền sử thì không nên dùng số tuổi cụ thể, chỉ nên ghi từ năm nào đến năm nào. Bởi vì các đời Hùng Vương có thể hiểu không chỉ một ông vua duy nhất mà có thể là một bộ tộc với nhiều thủ lĩnh thay phiên nhau cai trị. Việc ghi rõ số tuổi sẽ gây nên những băn khoăn vì nó bất hợp lý về mặt sinh học. Dù số liệu trong huyền thoại chỉ là tương đối thì ai cũng hiểu một con người sao có thể sống thọ được chừng ấy năm.

Tôi nghĩ việc dựng nên những bức tượng này nhằm giáo dục tư tưởng hướng về cội nguồn. Không phải ngẫu nhiên mà từ thế kỷ 15, huyền sử đã trở thành một phần của chính sử. Nhưng càng như thế càng phải thận trọng kẻo tạo ra nghi ngờ, nghi hoặc trong người dân đến tham quan. Ghi rõ số tuổi, số năm cai trị, số vợ, số con là không chuẩn, tạo ra nhiều băn khoăn.

HÀ HƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy