Cách ly F1 tại chung cư cần được hàng xóm đồng ý: CDC Hà Nội nói gì?

Sáng 17-11, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) đã có trả lời xung quanh tranh cãi “Việc thực hiện cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội, ngoài các điều kiện theo quy định, với trường hợp F1 ở chung cư và muốn được cách ly tại nhà cần được sự đồng ý của những gia đình bên cạnh".

Ông Tuấn cho rằng ngày 16-11, ông có trả lời báo chí nội dung F1 ở chung cư muốn cách ly tại nhà cần được sự đồng thuận của các hộ bên cạnh, tuy nhiên thông tin truyền tải không rõ ràng đã gây hiểu lầm.

Một khu vực phong tỏa do có ca mắc COVID-19 tại Hà Nội.

Phó giám đốc CDC Hà Nội giải thích: Với người ở các khu chung cư thì các căn hộ nằm liền kề nhau nên nếu F1 ở đây và muốn được cách ly tại nhà cần phải có sự đồng thuận, đồng thời tạo sự giám sát lẫn nhau của các hộ hàng xóm cùng tầng.

"Nếu một trường hợp là F1 được cách ly tại nhà mà hàng xóm cùng tầng lại không biết, không được thông báo thì sẽ như thế nào? Do đó, ở đây cần có sự đồng thuận và đồng thời có sự giám sát của hàng xóm cùng tầng là đúng. Việc giám sát của hàng xóm cùng tầng sẽ phần giúp giảm tải cho giám sát của lực lượng phường, xã” – ông Tuấn nói.

Một số quận, huyện tại Hà Nội đã bắt đầu cách ly tại nhà đối với các F1 thuộc bốn nhóm người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em nếu đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất.

Để được cách ly tại nhà, gia đình F1 phải đảm bảo điều kiện phòng riêng, nhà vệ sinh riêng; có người chăm sóc, thu gom, xử lý rác thải. Các F1 cách ly tại nhà sẽ được xét nghiệm COVID-19 định kỳ.

Theo thống kê của CDC Hà Nội, tỉ lệ F1 chuyển thành F0 dù đã tiêm hai mũi vaccine có xu hướng tăng nhanh. Dự báo, số ca F0 phát sinh trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng cao do các nguồn lây đã tồn tại trong cộng đồng và nhiều người dân trở về từ các địa phương có dịch mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ngày 16-11, UBND TP Hà Nội cũng đã đồng ý cho phép 12 khách sạn được tiếp nhận cách ly F1 do người cách ly tự nguyện chi trả phí (áp dụng từ 15-11).

Các khách sạn gồm: Hòa Bình; Mường Thanh Hà Nội Grand Centre; Sofitel Legend Metropole HaNoi; Silk Path Hà Nội; Hilton Garden Inn; Hilton Hanoi Opera; Bình An 1; Bình An 2; Bình An 3; Grand Vista; Lake Side; Mường Thanh Grand Xa La. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm