Cách ly khoảng 500 nhân khẩu ở Bà Rịa- Vũng Tàu theo Chỉ thị 16

Tối 29-6, Bộ Y tế công bố thông tin Bà Rịa- Vũng Tàu ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên tại địa phương này (BN 16320), nam 29 tuổi, ngụ huyện Long Điền. 

Như PLO phản ánh, trước đó, từ chiều tối 28-6 và trong ngày 29-6, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, huyện Long Điền cùng các cơ quan chức năng đã vào cuộc khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với BN 16320; phun khử khuẩn các điểm có liên quan; phong tỏa tạm thời hai tổ dân cư 12,13 ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh- nơi BN 16320 tạm trú.

Người dân tổ 13 ấp Phước Tân thực hiện cách ly theo chỉ thị 16 từ 16 giờ chiều 29-6. Ảnh- TK

Chiều 29-6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế trên phạm vi toàn bộ tổ 12 và 13 thuộc ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền để phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch, bệnh COVID-19 (theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

Theo đó, thời gian áp dụng Chỉ thị 16 tại tổ 12, 13 (gồm 129 hộ gia đình, khoảng 500 nhân khẩu) ấp Phước Tân là từ 16 giờ 00 phút ngày 29-6-2021 cho đến khi có quyết định tiếp theo. 

Yêu cầu thực hiện cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/tổ dân phố cách ly với thôn/tổ dân phố, xã/phường cách ly với xã/phường.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động. Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Một góc khu vực cách ly ở ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh-Ảnh:TK

Toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Giao UBND huyện Long Điền có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Giao thông vận tải và đơn vị liên quan thiết lập ngay các chốt kiểm soát, thực hiện kiểm soát 24/24 toàn bộ tổ 12 và 13 thuộc ấp Phước Tân và thực hiện cách ly y tế theo đúng các quy định hiện hành, bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự và an sinh xã hội.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường hoạt động các chốt liên ngành kiểm soát nghiêm ngặt người và phương tiện vào/ra trên địa bàn tỉnh để thực hiện phòng chống dịch bệnh.

Sở Y tế, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp ngay với UBND huyện Long Điền tổ chức triển khai thiết lập phong tỏa vùng cách ly đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

* Ngày 29-6, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng thông tin trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, để chuẩn bị, đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sắp diễn ra, Sở GD&ĐT phối hợp cùng Sở Y tế sẽ xét nghiệm COVID-19 cho toàn thể thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tất cả các khâu của kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối tượng xét nghiệm là toàn thể thí sinh dự thi (học sinh đang học lớp 12 và các thí sinh tự do); Cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các trường THPT, TTGDTX tham gia các khâu của Kỳ thi (kể cả lực lượng thanh tra, kiểm tra);  Lãnh đạo, giảng viên, nhân viên các trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, Cao đẳng Sư phạm tham gia đoàn kiểm tra công tác coi thi tại Bà Rịa- Vũng Tàu theo phân công của Bộ GD&ĐT.

Các trường, đơn vị có trách nhiệm lập danh sách thí sinh dự thi (kể cả thí sinh tự do) để đăng ký xét nghiệm và cử người tham gia quản lý, giám sát hỗ trợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Địa điểm lấy mẫu xét nghiệm: Các thành viên đoàn coi thi tại trường THPT Võ Thị Sáu Côn Đảo, Đại học Bà Rịa- Vũng Tàu, Cao đẳng Sư phạm lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (số 19 Phạm Ngọc Thạch, TP Bà Rịa).

Các trường THPT, các TTGDTX thực hiện theo kế hoạch do các thầy cô được phân công làm đầu mối tại các địa phương thông báo.

Các thành viên đoàn coi thi tại trường THPT Võ Thị Sáu Côn Đảo hoàn thành xét nghiệm trước 3-7-2021; Các đối tượng còn lại hoàn thành trước 5-7-2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm